Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 1: Vận động của đầu cổ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 1: Vận động của đầu cổ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

1. Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.

- Hỏi thăm sức khỏe học sinh.

- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.

2. Khởi động

2.1. Khởi động

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,. 3-5’

2-3’

GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động

2.2. TC bổ trợ khởi động

Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”

- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.

Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi 3’ 2 -GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn

- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.

- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .

 

doc 7 trang thuong95 3542
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 1: Vận động của đầu cổ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: VẬN ĐỘNG CỦA ĐẦU CỔ.
( Tiết 1: Động tác cúi đầu, ngửa đầu, nghiêng đầu sang phải, trái)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực..
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác vận động của đầu, cổ trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên
- Biết được các tư thế, kĩ năng vận động của đầu, cổ
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực
II. Địa điểm – phương tiện 
1. Địa điểm: Sân trường 
2. Phương tiện: 
- Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. 
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
- Mã thiết bị sử dụng: THTD20023
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Phần mở đầu
5-6’
Nhận lớp
1’
- GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh. 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Khởi động
Khởi động 
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.
Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi
3’
2
-GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Phần cơ bản
22’
Kiến thức mới
* Động tác cúi đầu, ngửa đầu
- Động tác cúi đầu: Từ TTCB, thực hiện cúi đầu. Khi cúi đầu, thân người giữ nguyên như TTCB
Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
- Động tác ngửa đầu: Từ TTCB thực hiện ngửa đầu. Khi ngửa đầu thân người giữ nguyên như tư thế chuẩn bị
Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
2-3p
- Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được khái niệm về động tác cúi đầu và ngửa đầu
Chú ý: Gv phổ biển ngắn gọn, dễ hiểu
- Giáo viên làm mẫu động tác, mô tả động tác, hướng dẫn cách thực hiện
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện động tác cúi đầu và ngửa đầu
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác cúi đầu và ngửa đầu
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
* Động tác nghiêng đầu sang trái, sang phải
- Động tác nghiêng đầu sang trái: Từ TTCB thực hiện nghiêng đầu sang trái, khi nghiêng đầu sang trái thân người giữ nguyên như TTCB. Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
- Động tác nghiêng đầu sang phải: Từ TTCB thực hiện nghiêng đầu sang phải, khi nghiêng đầu sang phải thân người giữ nguyên như TTCB. Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
3-5
- Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được khái niệm về động tác 
Chú ý: Gv phổ biển ngắn gọn, dễ hiểu
- Giáo viên làm mẫu động tác, mô tả động tác, hướng dẫn cách thực hiện
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện động tác cúi đầu và ngửa đầu
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác cúi đầu và ngửa đầu
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
* Bài tập phối hợp:
- TTCB: Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, thân thẳng, mắt nhìn thẳng
-Khẩu lệnh: Bài tập - bắt đầu!
N1: Cúi đầu
N2: Ngửa đầu
N3: Nghiêng sang trái
N4: Nghiêng sang phải
N5,6,7,8: như nhịp 1,2,3,4 
3-5
- GV cho học sinh xem tranh ảnh minh họa về bài tập
 - Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được bài tập
- GV tổ chức cho cả lớp thực hiện
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác 
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
Luyện tập
- Tập luyện nhóm
- Thi đua các nhóm
5-8’
- GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm 
+ GV quan sát sửa sai
- Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. 
+ GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng
- Các tổ quan sát nhận xét.
- Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € 
€€€€€€€ 
Trò chơi:
“Dung dăng dung dẻ”.
- GV đứng giữa, HS đứng 2 bên, tất cả nắm tay nhau vừa đi vừa đung đưa ra phía trước rồi ra sau theo nhịp bài đồng dao. Đến câu “Ngồi sập xuống đây” thì tất cả ngồi xuống thật nhanh, rồi đứng dậy vừa đi vừa hát tiếp 
3-5
-GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
Kết thúc
5-6’
1. Thả lỏng:
- Hít thở sâu.
- Rũ chân, tay.
- Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng
- GV hướng dẫn HS thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
2. GV hệ thống và nhận xét giờ học:
- GV và hs cùng hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
3. Xuống lớp:
- GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục.
- GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”.
Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de.doc