Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 1: Vận động của đầu cổ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 1: Vận động của đầu cổ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

1.1. TC bổ trợ khởi động

Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”

- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.

Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi 3’ 2 -GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn

- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.

- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .

I. Phần cơ bản 22’

1. Ôn bài tập phối hợp cúi đầu, ngửa đầu, nghiêng đầu sang trái, sang phải

 3p - Gv nhắc lại bài cũ

- GV cho một nhóm lên thực hiện

+ GV gọi các bạn còn lại quan sát nhận xét

- Gv hô cho cho cả lớp tập động tác cúi đầu, ngửa đầu, nghiêng đầu sang trái, sang phải

- GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng

 

doc 7 trang thuong95 6712
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 1: Vận động của đầu cổ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: VẬN ĐỘNG CỦA ĐẦU CỔ.
( Tiết 2: Động tác quay đầu sang trái, quay đầu sang phải, xoay đầu một vòng )
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực..
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác quay đầu sang trái, quay đầu sang phải, xoay đầu một vòng từ trái sang phải và ngược lại trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên
- Biết được các tư thế, động tác quay đầu sang trái, phải, xoay đầu từ trái sang phải
- Thực hiện được bài tập phối hợp
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực
II. Địa điểm – phương tiện 
1. Địa điểm: Sân trường 
2. Phương tiện: 
- Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. 
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
- Mã thiết bị sử dụng: THTD20023
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Phần mở đầu
5-6’
Nhận lớp
1’
- GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh. 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Khởi động
Khởi động 
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.
Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi
3’
2
-GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Phần cơ bản
22’
Ôn bài tập phối hợp cúi đầu, ngửa đầu, nghiêng đầu sang trái, sang phải
3p
- Gv nhắc lại bài cũ
- GV cho một nhóm lên thực hiện
+ GV gọi các bạn còn lại quan sát nhận xét
- Gv hô cho cho cả lớp tập động tác cúi đầu, ngửa đầu, nghiêng đầu sang trái, sang phải
- GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng
-Một nhóm lên thực hiện, các bạn còn lại trong lớp quan sát nhận xét
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
2.Kiến thức mới
* Động tác quay đầu sang trái: Từ TTCB, thực hiện quay đầu sang trái. Khi quay đầu sang trái, thân người giữ nguyên như TTCB
Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
- Động tác quay đầu sang phải: Từ TTCB thực hiện quay đầu sang phải. Khi quay đầu sang phải thân người giữ nguyên như tư thế chuẩn bị.
Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
3-4p
- GV cho học sinh xem tranh ảnh minh họa về động tác quay đầu sang trái và phải
- Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được khái niệm về động tác 
Chú ý: Gv phổ biển ngắn gọn, dễ hiểu
- Giáo viên làm mẫu động tác, mô tả động tác, hướng dẫn cách thực hiện
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện động tác cúi đầu và ngửa đầu
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác 
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
* Động tác xoay đầu 1 vòng từ trái sang phải
- Từ TTCB thực hiện nghiêng và xoay đầu một vòng từ trái sang phải, khi xoay đầu thân người giữ nguyên như TTCB. Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
- Động tác xoay đầu một vòng vừa phải sang trái: Từ TTCB thực hiện nghiêng và xoay đầu một vòng từ phải sang trái, khi nghiêng và xoay đầu thân người giữ nguyên như TTCB. Kết thúc động tác, đầu về tư thế thẳng, mắt nhìn thẳng
5-6
4-5’
2’
3l
- GV cho học sinh xem tranh ảnh minh họa về động tác xoay đầu một vòng từ trái sang phải và ngược lại
- Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được khái niệm về động tác 
Chú ý: Gv phổ biển ngắn gọn, dễ hiểu
- Giáo viên làm mẫu động tác, mô tả động tác, hướng dẫn cách thực hiện
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện động tác
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác xoay đầu một vòng từ trái sang phải và ngược lại
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
* Bài tập phối hợp:
- TTCB: Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, thân thẳng, mắt nhìn thẳng
-Khẩu lệnh: Bài tập - bắt đầu!
N1: Quay đầu sang trái
N2: Quay đầu sang phải
N3: Xoay đầu một vòng từ trái sang phải
N4: Xoay đầu một vòng từ phải sang trái
N5,6,7,8: như nhịp 1,2,3,4 
3-5
- GV cho học sinh xem tranh ảnh minh họa về bài tập
 - Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được bài tập
- GV tổ chức cho cả lớp thực hiện
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
Luyện tập
- Tập luyện nhóm
- Thi đua các nhóm
5-8’
- GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm 
+ GV quan sát sửa sai
- Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. 
+ GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng
- Các tổ quan sát nhận xét.
- Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € 
€€€€€€€ 
Trò chơi:
“Dung dăng dung diẻ”.
- GV đứng giữa, HS đứng 2 bên, tất cả nắm tay nhau vừa đi vừa đung đưa ra phía trước rồi ra sau theo nhịp bài đồng dao. Đến câu “Ngồi sập xuống đây” thì tất cả ngồi xuống thật nhanh, rồi đứng dậy vừa đi vừa hát tiếp 
3-5
-GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
4.Tập các bài tập phát triển thể lực
- Đứng nhón gót, hai tay chống hông 10-15 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần đi lại, hít thở trong vòng 1 phút
7
- GV giới thiệu bài tập
- Hướng dẫn HS cách thực hiện
- Tổ chức cho học sinh thực hiện
Chú ý: nhắc nhở học sinh đi lại và hít thở sâu
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu về bài tập
- Tích cực tập luyện
Kết thúc
5-6’
1. Thả lỏng:
- Hít thở sâu.
- Rũ chân, tay.
- Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng
- GV hướng dẫn HS thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
2. GV hệ thống và nhận xét giờ học:
- GV và hs cùng hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
3. Xuống lớp:
- GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục.
- GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”.
Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de.doc