Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2, Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2, Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

1. Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.

- Hỏi thăm sức khỏe học sinh.

- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.

2. Khởi động

2.1. Khởi động

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,. 3-5’

2-3’

GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động

Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV

2.2. TC bổ trợ khởi động

Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”

- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.

Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi 3’ 2 -GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn

- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.

- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .

- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi

 

doc 6 trang thuong95 6813
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2, Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY.
( Tiết 1: Động tác vươn thở, động tác tay)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực..
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước động tác vươn thở, động tác tay trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên
- Bước đầu thực hiện cơ bản động tác vươn thở và động tác tay
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực
II. Địa điểm – phương tiện 
1. Địa điểm: Sân trường 
2. Phương tiện: 
- Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. 
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
- Mã thiết bị sử dụng: THTD20023
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Phần mở đầu
5-6’
Nhận lớp
1’
- GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh. 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Khởi động
Khởi động 
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.
Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi
3’
2
-GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Phần cơ bản
22’
Kiến thức mới
* Động tác vươn thở
-N1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, hai tay đưa sang 2 bên- lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau đồng thời ngửa đầu, mắt nhìn lên cao, hít sâu vào bằng mũi
N2: Hai tay đưa xuống theo chiều ngược lại với nhịp 1, sau đó bắt chéo trước bụng, cúi đầu, từ từ thở ra bằng miệng
N3: Hai tay như nhịp 1, ngửa đầu hít vào
N4: về TTCB, thở ra
N5,6,7,8: như nhịp 1,2,3,4 nhưng n5 đổi chân, ở nhịp 6 đổi tay
* Động tác tay
- N1: Chân trái bước sang ngang, rộng bằng vai, đồng thời 2 tay vỗ vào nhau phía trước ngực, mắt nhìn theo tay
N2: Hai tay dang ngang, bàn tay ngửa
N3: Vỗ 2 bàn tay vào nhau phía trước ngực như N1
N4: về TTCB
Nhịp 5,6,7,8: Như nhịp 1,2,3,4, nhưng nhịp 5 đổi chân
5-6p
2
3
-Gv giới thiệu từng động tác vươn thở và động tác tay
- Gv cho HS quan sát tranh ảnh về các động tác
- Giáo viên làm mẫu động tác, mô tả động tác, hướng dẫn cách thực hiện
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện từng động tác vươn thở và động tác tay
- GV cho HS xung phong tập động tác theo tranh ảnh.
- GV cùng HS đánh giá xem bạn nào tập động tác theo tranh ảnh giống nhất
- GV chỉ các lỗi sai thường mắc phải, cách sửa sai
- Động viên, tuyên dương HS kịp thời
- HS tập trung chú ý nghe GV giới thiệu bài
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về động tác vươn thở và động tác tay
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 €
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
- HS chủ động tham gia, các bạn còn lại quan sát nhận xét
Luyện tập
- Tập luyện theo cặp
- Tập luyện nhóm
- Thi đua các nhóm
5-8’
- Gv chia lớp thành các cặp đôi, phân chia vị trí tập luyện từng cặp.. các cặp đôi hỗ trợ nhau tập luyện
GV quan sát sửa sai cho các cặp đôi
- GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm 
+ GV quan sát sửa sai
- Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. 
+ GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng
HS tích cực tập luyện theo cặp đôi
HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng
- Các tổ quan sát nhận xét.
- Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € 
€€€€€€€ 
Trò chơi:
“Thỏ nhường hang”.
- Chọn 1-4 em đóng vai thỏ chưa có hang, 1 em đóng vai người đi săn
- Những em còn lại cứ 4 em tạo thành 1 nhóm, trong đó 3 em nắm tay nhau tạo thành 1 hang, em thứ 4 đứng vào vòng tay 3 em kia : thỏ vào hang
- Những chú thỏ chưa có hang chạy tự do ở bên ngoài, cách người đi săn 3-5 m. Người đi săn đuổi bắt thỏchưa có hang. Những chú thỏ phải tìm hang trống để chui vào tránh bị bắt. Chú thỏ nào bị bắt là thua 
5-7
-GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
Kết thúc
5-6’
1. Thả lỏng:
- Hít thở sâu.
- Rũ chân, tay.
- Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng
- GV hướng dẫn HS thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
2. GV hệ thống và nhận xét giờ học:
- GV và hs cùng hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
3. Xuống lớp:
- GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục.
- GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”.
Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de.doc