Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 1: Tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 1: Tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ , cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắclinh hoạt khi tham gia trò chơi.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- Biết tập trung theo tổ nhóm, nắm được các nội quy trong giờ

- Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể.

- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực

 

doc 6 trang thuong95 9422
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 1: Tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ.
( 1 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực..
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ , cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắclinh hoạt khi tham gia trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Biết tập trung theo tổ nhóm, nắm được các nội quy trong giờ
- Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực
II. Địa điểm – phương tiện 
1. Địa điểm: Sân trường 
2. Phương tiện: 
- Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. 
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
- Mã thiết bị sử dụng: THTD20023
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Phần mở đầu
6-8’
Nhận lớp
1’
- GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh. 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Khởi động
Khởi động 
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “Đứng lên” hoặc “Ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau.
Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi
3’
2
-GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Phần cơ bản
22’
Phổ biến nội quy tập luyện
- Tập hợp trên sân trường đúng quy định.
- Nhắc nhở HS trang phục gọn gàng.
- Ra vào lớp phải xin phép.
- Vệ sinh sân tập trước buổi tập
3p
- GV phổ biến nội quy tập luyện
Chú ý: Gv phổ biển ngắn gọn, dễ hiểu
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô phổ biến nội quy lớp học
Biên chế tổ tập luyện, chọn cán sự 
- Giáo viên chia tổ, nhóm tập luyện, chọn nhóm trưởng các nhóm
- Trò chơi: “Chim về tổ”
Cách chơi: Khi hiệu lệnh bắt đầu đàn chim từ đội hình đứng sẽ tỏa ra khắp sân trường kiếm mồi mang về giỏ đựng thức ăn của tổ mình. Khi có 2 tiếng còi đàn chim sẽ nhanh chóng về tổ đứng đúng vị trí trong tổ của mình. 
Tổ nào về nhanh hơn, đứng đúng vị trí tổ mình và kiếm được số mồi nhiều hơn sẽ chiến thắng.
Tổ thua cuộc sẽ phải vệ sinh sân tập vào buổi học sau
9
3’
6’
3l
 - Gv chia tổ hướng dẫn học sinh về đúng vị trí tập trung của nhóm
Gv cho các tổ tự tập trung dưới sự điều hành của cán sự tổ
-GV chia vị trí tập hợp của từng tổ
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS theo hướng dẫn của giáo viên về đúng vị trí tập trung của tổ mình
- Nhóm trưởng nhận thành viên của tổ
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
- HS tích cực chủ động
tham gia trò chơi
Tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.
+ Giới thiệu kiến thức
Đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “nghiêm”
- Động tác:
Đứng nghỉ.
- Khẩu lệnh: “nghiêm”
- Động tác:
* Luyện tập
- Tập luyện đồng loạt
- Tập luyện nhóm
- Thi đua các nhóm
10’
1-2’
7-9’
2-3
- GV giới thiệu động tác. Phân tích, hướng dẫn cách thực hiện động tác
- HS quan sát giáo viên làm mẫu. Chú ý: Nhấn mạnh những yêu cầu của động tác
- Giáo viên hô cho cả lớp thực hiện các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ
- GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm 
+ GV quan sát sửa sai
- Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. 
+ GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng
- HS tập trung chú ý quan sát giáo viên làm mẫu, phân tích động tác
- HS chú ý lắng nghe, tập luyện nghiêm túc
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng
- Các tổ quan sát nhận xét.
- Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € 
€€€€€€€ 
Trò chơi: “Zombi vui nhộn”
- Khi tiếng nhạc cất lên, các bạn zombi sẽ nhảy các điệu nhảy vui nhộn theo từng điệu nhạc. Khi nhạc tắt Zombie sẽ phải đứng đúng tư thế đứng nghiêm. Cứ thế tiếng nhạc sẽ bật tắt liên tục 
- Bạn nào khi nhạc kết thúc không đứng đúng tư thế đứng nghiêm sẽ phải chạy 1 vòng quanh đội hính tập trung quy định của lớp. 
3
-GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
- HS tích cực chủ động
tham gia trò chơi
Kết thúc
5-6’
1. Thả lỏng:
- Hít thở sâu.
- Rũ chân, tay.
- Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng
- GV hướng dẫn HS thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
2. GV hệ thống và nhận xét giờ học:
- GV và hs cùng hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
3. Xuống lớp:
- GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục.
- GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”.
Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1.doc