Giáo án Thể chất Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự ôn luyện tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện, đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- Năng lực vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hàng dọc, tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ. Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.

* HSHN: Biết đứng vào hàng theo HD của GV. Thích tham gia trò chơi cùng các bạn.

II. Địa điểm - phương tiện:

- Địa điểm: Sân thể chất trường TH Hồ Tùng Mậu.

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.

+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của GV.

 

docx 7 trang thuong95 3921
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ (tiếp)
Ngày soạn
10/9/2020
Ngày giảng
15/9/2020
Lớp dạy
1A1; 1A2; 1A3
TIẾT 3: ÔN TẬP HỢP HÀNG DỌC,
 TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ
I. Mục tiêu bài học:
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các năng lực cụ thể:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự ôn luyện tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ. 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hàng dọc, tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ. Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.
* HSHN: Biết đứng vào hàng theo HD của GV. Thích tham gia trò chơi cùng các bạn.
II. Địa điểm - phương tiện:
- Địa điểm: Sân thể chất trường TH Hồ Tùng Mậu. 	
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của GV.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo tổ.
 IV. Tiến trình dạy học:
Lớp
Sĩ số
Vắng 
1A1
32
1A2
35
1A3
29
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp: Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối ... 
- Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”.
3. Kiểm tra bài cũ: Hô và tập ĐT đứng nghiêm đứng nghỉ?
B. Phần cơ bản:
1. Ôn tập hợp hàng dọc, đứng nghiêm, đứng nghỉ:
 - Tập đồng loạt.
- Chia tổ tập luyện.
- Củng cố: Thi đua giữa các tổ.
2. Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”.
Khi GV gọi tên con vật có hại thì cả lớp đồng thanh hô “Diệt! Diệt! Diệt!”, gọi tên con vật có ích thì đứng im.
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh, thả lỏng. 
2. Nhận xét và hướng dẫn HS tự tập luyện ở nhà.
3. Xuống lớp.
5 - 7’
1-2’
1-2’
2x8N
2-3’
1-2’
1-2HS
20-22’
15-17’
1-2L
2-3L
4-5’
4-5’
3-5’
4-5’
1-2’
1-2’
1’
- GV hướng dẫn HS tập hợp.
- GV nhận lớp, nắm sĩ số, thăm hỏi sức khỏe học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV hướng dẫn lớp trưởng hô nhịp cho lớp khởi động đồng thời quan sát nhắc nhở HS.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, cho HS chơi thử rồi chơi chính thức, HS thua nhảy lò cò quanh lớp 1 vòng.
- GV nêu yêu cầu, gọi HS tập, NX, GV KL.
- GV chuyển nội dung tiết học: Nêu nội dung ôn.
- GV chỉ huy cả lớp ôn tập hợp hàng dọc, động tác nghiêm, nghỉ: GV quan sát nhắc nhở và sửa sai.
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn lớp trưởng chỉ huy lớp tập. GV quan sát nhắc nhở, sửa sai (nếu có).
- GV chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ 1 chỉ huy, chia vị trí tập luyện, GV hướng dẫn tổ trưởng chỉ huy, quan sát và sửa sai cho các bạn trong tổ. GV qua các tổ quan sát, nhắc nhở, động viên và sửa sai giúp HS.
- GV cho lớp tập trung, NX ý thức tập ở các tổ.
Cho thi đua từng tổ lên tập xem hàng nào tập hợp nhanh, đúng và đẹp hơn, GV tuyên dương tổ tập tốt.
- GV nêu tên TC, cùng HS kể tên 1 số con vật có hại, con vật có ích bằng cách hỏi HS, gợi ý để HS trả lời, giải thích vì sao cần diệt hay bảo vệ, nêu cách chơi cho HS chơi thử 1 lần, NX rồi cho chơi chính thức. 
- Nhận xét tuyên dương HS chơi tốt, HS thua đứng lên ngồi xuống 5 L.
- GV HD HS thả lỏng: Rũ chân tay, hít thở sâu.
- GV NX kết quả, ý thức, thái độ học của HS.
- HDHS tự hô tập TT đứng nghiêm, đứng nghỉ ở nhà.
- GV hô “Giải tán!”
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
- HS tập hợp theo hướng dẫn của GV. 
- Đội hình nhận lớp: 
 €€€€€ 
€€€€€
€€€€€
€€€€€
 € GV
 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.
* HSHN: Đứng vào hàng theo hướng dẫn của GV.
- Lớp trưởng hô nhịp cho lớp khởi động theo hướng dẫn của GV với đội hình:
 € € € € € 
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
 € €GV
- HS Chú ý nghe thực hiện theo hướng dẫn của GV. HS tích cực tham gia TC.
 * HSHN: Tham gia chơi cùng các bạn.
- HS lắng nghe, tập, NX. 
- HS nghe, quan sát và thực hiện theo chỉ dẫn của GV.
- Tập theo chỉ huy.
 € € € € € 
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
 €GV
 - HS tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- ĐH tập luyện theo tổ:
 € € € € 
 € € €
 € € GV € €
 € € 
 € € €
 € € € €
- Từng tổ lên trình diễn.
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
 € €GV 
 € € € € 
* HSHN: Bắt chước bạn tập
- HS lắng nghe, trả lời, chơi thử và chơi chính thức theo sự điều khiển của GV với ĐH: 
 € € € € € 
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
 €GV
* HSHN: Chơi cùng các bạn.
- ĐH như trên, HS thả lỏng theo hướng dẫn của GV.
- Nghe rút kinh nghiệm 
- Nghe nhớ để tập ở nhà.
- HS hô “Khỏe!”
V. Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn
10/9/2020
Ngày giảng
16/9/2020
17/9/2020
Lớp dạy
1A1
1A2; 1A3
TIẾT 4: HỌC DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ.
I. Mục tiêu bài học:
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các năng lực cụ thể:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và cách thực hiện dóng hàng, điểm số. Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Thực hiện được dóng hàng, điểm số.
* HSHN: Biết đứng vào hàng theo hướng dẫn của GV và các bạn. Bắt chước bạn dóng hàng. Thích tham gia trò chơi cùng các bạn.
II. Địa điểm - phương tiện:
- Địa điểm: Sân thể chất trường TH Hồ Tùng Mậu. 	
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của GV.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, tranh ảnh, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo tổ, trình diễn.
 IV. Tiến trình dạy học:
Lớp
Sĩ số
Vắng 
1A1
32
1A2
35
1A3
29
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối ... 
- Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”. 
3. Kiểm tra bài cũ: Nêu khẩu lệnh tập hợp hàng dọc?
B. Phần cơ bản:
1. Học dóng hàng, điểm số:
* Dóng hàng dọc:
 - Khẩu lệnh: “Nhìn trước - Thẳng!”
- Động tác: Tổ trưởng tổ 1 đứng nghiêm, tay trái áp nhẹ vào đùi, tay phải giơ lên cao.
 Các tổ trưởng tổ 2, 3,.. lần lượt chống tay phải vào hông và chuyển dịch sao cho khuỷu tay vừa chạm vào người đứng bên phải mình...
 Các thành viên tổ 1 đưa tay trái thẳng, đầu ngón tay chạm nhẹ vai bạn phía trước đồng thời dóng hàng ngang, hàng dọc cho thẳng. Các thành viên tổ 2, 3, 4 nhìn các bạn tổ 1 để dóng hàng ngang và nhìn về trước dóng hàng dọc (không giơ tay như tổ 1).
+ Khẩu lệnh: “Thôi!”
- Động tác: Buông tay xuống, tất cả về tư thế đứng nghiêm.
* Điểm số hàng dọc:
 - Khẩu lệnh: “Từ 1 đến hết - điểm số!”
- Động tác: Lần lượt từng em đánh mặt qua trái hướng về sau hô to số của mình, sau đó trở về tư thế đứng nghiêm. Riêng người cuối cùng không đánh mặt ra sau mà hô to số của mình và hô “Hết”.
- Tổ chức tập luyện đồng loạt.
- Chia tổ tập luyện.
- Củng cố: Gọi 1 tổ lên trình diễn.
2. Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”: 
+ Nhắc lại cách chơi TC?
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh, thả lỏng. 
2. Nhận xét và hướng dẫn HS tự tập luyện ở nhà.
3. Xuống lớp.
5 - 7’
1-2’
1-2’
2x8N
2-3’
1-2’
20-22’
15-17’
4-5’
3-4’
1L
1-2L
2-3L
3-5’
2-3’
4-5’
4-5’
1-2’
1’
1’
- GV hướng dẫn HS tập hợp.
- GV nhận lớp, nắm sĩ số, thăm hỏi sức khỏe học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV hướng dẫn lớp trưởng hô nhịp cho lớp khởi động đồng thời quan sát nhắc nhở HS.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi. 
- GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời, NX, GV KL.
- GV chuyển nội dung: GV giới thiệu tên ĐT.
- GV cho HS làm quen khẩu lệnh: GV hô mẫu khẩu lệnh, chỉ rõ dự lệnh, động lệnh.
+ Cho HS tập hô đồng loạt.
- Lần 1: GV gọi 1 tổ lên để hướng dẫn mẫu kết hợp phân tích cho lớp quan sát.
- Lần 2: GV cho HS quan sát tranh.
- Lần 3: GV chỉ huy cả lớp tập luyện động tác dóng hàng, GV quan sát nhắc nhở và sửa sai.
- Lần 4: GV hướng dẫn lớp trưởng chỉ huy lớp tập. GV quan sát nhắc nhở, sửa sai (nếu có).
- GV nêu nội dung, khẩu lệnh và cách hô.
- GV gọi 1 tổ lên để hướng dẫn mẫu kết hợp phân tích cho lớp quan sát. 
- GV chỉ huy cả lớp tập luyện điểm số, GV quan sát nhắc nhở và sửa sai.
- GV hướng dẫn lớp trưởng chỉ huy lớp tập dóng hàng, điểm số. GV quan sát nhắc nhở, sửa sai - GV chia tổ, HD cách tập, chia vị trí tập, quan sát nhắc nhở chỉnh cho HS.
 - GV gọi 1 tổ tập, GV cùng HS quan sát NX.
- GV nêu tên TC, câu hỏi, gọi HS trả lời, NX, cho HS chơi thử 1 lần, NX rồi cho chơi chính thức. 
- Nhận xét tuyên dương và 
Ai thua đứng lên ngồi xuống 5 lần.
- GV hướng dẫn HS thả lỏng.
- GV NX kết quả, ý thức, thái độ học của HS.
- HDHS ôn hô khẩu lệnh dóng hàng, điểm số ở nhà.
- GV hô “Giải tán!”
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
- HS tập hợp theo hướng dẫn của GV. 
- Đội hình nhận lớp: 
 €€€€€ 
€€€€€
€€€€€
€€€€€
 € GV
 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.
* HSHN: Đứng vào hàng theo HD của GV.
 - Lớp trưởng hô nhịp cho lớp khởi động theo hướng dẫn của GV với đội hình:
 € € € € € 
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
 € €GV
 - HS chú ý nghe tích cực tham gia TC.
 * HSHN: GVHD chơi
- HS lắng nghe, trả lời, NX. 
- HS chú ý lắng nghe GV chỉ dẫn.
- HS nghe, quan sát 
 - Thực hiện theo chỉ dẫn của GV. 
 - 1 tổ tập theo HD của GV, lớp quan sát. 
 - HS chú ý nghe, quan sát.
- Đội hình tập luyện đồng loạt. 
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
 € €GV
- HS nghe, tập theo GV
- 1 tổ tập theo HD GV, lớp nghe, quan sát.
- Cả lớp tập.
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
 € €GV
- Về vị trí tập luyện theo tổ, tổ trưởng hô.
- 1 tổ trình diễn, lớp quan sát, nhận xét.
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
€GV 
 € € € € €
* HSHN: Tập theo các 
bạn trong tổ.
- HS lắng nghe, chơi thử và chơi chính thức theo sự điều khiển của GV với ĐH: 
 € € € € € 
 € € € € € 
 € € € € €
 € € € € €
 €GV
* HSHN: Chơi theo các bạn.
- ĐH như trên, HS thả lỏng theo HD của GV.
- Nghe rút kinh nghiệm
- Nghe và nhớ để tập ở nhà.
- HS hô “Khỏe!”
V. Rút kinh nghiệm: 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_chat_lop_1_canh_dieu_tuan_2_nam_hoc_2020_2021_ng.docx