Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 28: Vì bây giờ mẹ mới về - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 28: Vì bây giờ mẹ mới về - Năm học 2014-2015

- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:

+ Tìm tiếng trong bài có vần oan

+ Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?

+ Bố gửi cho bạn những quà gì?

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài, ghi tựa.

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc

- GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu.

- Gọi HS nêu số câu

- Kết luận, chỉ câu

- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc

- Gọi HS nêu, GV gạch chân

- Y/C phân tích

- Cho HS luyện đọc từ

- Y/C đọc nối tiếp câu

- Kết hợp giải nghĩa từ khó: hoảng hốt

- Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi

- Cho từng nhóm HS thi đọc

- Nhận xét, tuyên dương

- Cho HS đồng thanh cả bài

Hoạt động 2: Ôn vần ưt, ưc

- Gọi HS đọc yêu cầu 1

- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưt

- Kết luận, Y/C phân tích

- Cho HS nêu yêu cầu 2

- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ưt

- Kết luận, tuyên dương HS.

 

doc 3 trang thuong95 3170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 28: Vì bây giờ mẹ mới về - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Vì bây giờ mẹ mới về
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: khóc òa, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Ôn tập phân biệt vần ưt/ưc, tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần ưt/ưc.
- Giáo dục có thái độ học tập tích cực.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK 
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Tìm tiếng trong bài có vần oan
+ Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?
+ Bố gửi cho bạn những quà gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu.
- Gọi HS nêu số câu
- Kết luận, chỉ câu
- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc
- Gọi HS nêu, GV gạch chân
- Y/C phân tích
- Cho HS luyện đọc từ
- Y/C đọc nối tiếp câu
- Kết hợp giải nghĩa từ khó: hoảng hốt
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương
- Cho HS đồng thanh cả bài
Hoạt động 2: Ôn vần ưt, ưc
- Gọi HS đọc yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưt
- Kết luận, Y/C phân tích
- Cho HS nêu yêu cầu 2
- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ưt
- Kết luận, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Luyện nói
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HD HS quan sát tranh, Y/C nói câu mẫu
- Cho HS nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc
- Nhận xét, tuyên dương, chỉnh sửa câu cho HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Gọi HS đọc lại cả bài
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- HS đọc, trả lời câu hỏi
- Nhắc tựa
- Lắng nghe và quan sát bài đếm số câu trong bài
- HS nêu 8 câu
- Quan sát bài
- HS tìm từ khó
- Nêu từ
- Phân tích
- Cá nhân, đồng thanh 
- HS đọc nối tiếp câu
- Lắng nghe
- Đọc trong nhóm 
- Thi đọc theo nhóm, HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay
- Đọc đồng thanh
- HS đọc
- HS tìm, lên bảng chỉ, đọc
- Phân tích, đọc lại
- HS nêu
- HS tìm, nêu
- HS đọc
- HS thực hiện
- HS tham gia nói theo Y/C
- Thi đua đọc nối tiếp
TẬP ĐỌC
Vì bây giờ mẹ mới về
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng với mẹ nên đợi mẹ về mới khóc. Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
- Giáo dục HS ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ, giữ gìn an toàn, tránh tai nạn thương tích khi ở nhà.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK 
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 
- Gọi HS đọc lại bài văn, cả lớp đọc thầm theo, nêu câu hỏi:
+ Khi bị đứt tay, cậu bé có khóc không?
+ Lúc nào cậu bé mới khóc? Vì sao?
+ Qua bài này, các em hiểu điều gì?
- Chốt ý, giáo dục HS.
- GV đọc diễn cảm bài văn
- HD HS luyện đọc bài văn theo phân vai
- Theo dõi, giúp các nhóm luyện đọc
- Cho các nhóm đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS xem tranh nói nội dung
- Cho HS hỏi nhau theo câu hỏi gợi ý
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: củng cố
- Gọi HS đọc lại bài văn
- Nhận xét
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Đầm sen.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi
+ Cậu bé không khóc
+ Mẹ về cậu mới khóc, vì cậu muốn làm nũng với mẹ.
- Lắng nghe
- Nghe đọc
- HS đọc phân vai theo nhóm
- Các nhóm xung phong đọc, bạn nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay.
- Quan sát, nói nội dung tranh
- Hỏi - đáp
- Thi đua đọc nối tiếp

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_28_vi_bay_gio_me_moi_ve_nam_hoc_2.doc