Giáo án môn An toàn giao thông Lớp 1 - Tiết 1 đến 11 - Nguyễn Thị Thủy
I. MỤC TIÊU:
- Giúp các em HS nhận biết cách qua đường an toàn tại cầy vượt, hầm, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ
- Nhận biết những hành vi không an toàn khi qua đường, có thể dẫn tới tai nạn giao thong
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: - Tranh to in các tình huống
- GV chuẩn bị một vài bức ảnh chụp cầu vượt, hầm qua đường, vạch kể đường dành cho người đi bộ
HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ
III. PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn An toàn giao thông Lớp 1 - Tiết 1 đến 11 - Nguyễn Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày dạy: /09/2020 Tiết CT: 1 Bài 1: ĐI BỘ AN TOÀN I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nhận biết được những nơi đi bộ an toàn - Giúp HS có thể tự đi bộ một mình an toàn khi tham gia giao thông II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên:Tranh to in các tình huống; Một vài bức ảnh chụp đường có vỉa hè và đường không có vỉa hè Học sinh: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:’ 3 Bài mới: 35’ Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra những bạn đi bộ an toàn và những bạn đi bộ không an toàn 10’ * Bước 1 : Xem tranh - GV cho HS xem tranh tình huống. * Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu xem tranh và tìm hiểu theo các câu hỏi: + Trong bức tranh, Bi và Bống đang đi bộ ở đâu ? Nơi đó có an toàn không? + Bạn nào trong tranh đang đi bộ ở nơi không an toàn? Tại sao? - Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3 : GV bổ sung và nhấn mạnh + Bi và Bống đang đi bộ ở trên hè phố ( còn gọi là vỉa hè ). Nơi đó rất an toàn. + Có hai bạn đi bộ dưới lòng đường là không an toàn vì dễ bị va chạm với những chiếc xe đang chạy trên đường. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về những nơi đi bộ an toàn 10’ * Bước 1 :Hỏi học sinh - Câu hỏi : Theo các em, đi bộ ở những nơi nào mới đảm bảo an toàn? * Bước 2 : GV bổ sung và nhấn mạnh - Hãy đi bộ trên hè phố hoặc đi sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình (ở những nơi không có hè phố ) vì đây là nơi an toàn nhất dành cho người đi bộ. Dưới lòng đường có nhiều ô tô, xe máy đi lại, không phải là nơi dành cho người đi bộ. - Khi đi bộ ở những nơi an toàn như trên hè phố, vẫn phải chú ý quan sát an toàn vì đôi khi các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy hay ô tô có thể lấn chiếm hè phố, gây nguy hiểm cho các em. * Các em phải đi sát lề đường bên phải, chú ý quan satstranhs những chiếc xe đang đi trên đường. - Không nên di dàn hàng ngang, tụm năm tụm ba dưới lòng đường để tránh va chạm với các phương tiện giao thông và gây cản trở cho những người tham gia giao thông. - Hãy luôn chú ý quan sát khi đi ngang qua các khu vực đỗ xe vì những chiếc xe đó có thể chuyển động bất ngờ, hoặc che khuất tầm nhìn làm em không quan sát tránh các xe khác được. Hoạt động 3: Góc vui học 8’ Bước 1 : Mô tả tranh và yêu cầu đối với HS - 4 bức tranh mô tả các tình huống giao thông, trong đó có bạn đi bộ an toàn, có bạn đi bộ không an toàn * Bước 2 : HS xem tranh để tìm hiểu * Bước 3 : Kiểm tra, nhận xét, giải thích cho các câu trả lời của HS + Tranh 1 & 2 : Các bạn đi bộ an toàn ( Tranh1 : Đi bộ trên hè phố ; tranh 2 : Đi sát mép đường bên phải) + Tranh 3&4 Các bạn đi bộ không an toàn ( Tranh 3: Đi bộ giữa làn đường dành cho xe thô sơ; tranh 4 : Bạn gái không đi sát mép đường mà đi ra lòng đường có nhiều xe máy. * Bước 4 : GV nhấn mạnh - Đi bộ trên hè phố/ lề đường hoặc đi sát mép đường bên phải ( nơi không có hè phố/ lề đường) là an toàn nhất Hoạt động 4 : Ghi nhớ và dặn dò 4’ Bước 1: Những điều học sinh cần nhớ - Để đảm bảo an toàn, các em hãy đi bộ trên hè phố hoặc đi sát mép đường phía bên phải nếu không có hè phố/ lề đường - Chú ý quan sát tránh tránh các phương tiện giao thông ngay cả khi đi bộ ở những khu vực an toàn * Bước 2 : Dặn dò học sinh - Yêu cầu 1 hoặc 2 HS nhắc lại những ghi nhớ trên - GV nhấn mạnh : Luôn ghi nhớ và nhắc nhở những người trong gia đình và bạn bè cùng thực hiện an toàn HS báo cáo sỉ số HS quan sát tranh HS thảo luận HS trả lời HS lắng nghe HS lắng nghe HS nghe và ghi nhớ HS quan sát HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi HS ghi nhớ và thực hiện Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần 2 Ngày dạy: /09/2020 Tiết CT: 2 Bài 2: ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN I. MỤC TIÊU: - Giúp các em HS nhận biết cách qua đường an toàn tại cầy vượt, hầm, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ - Nhận biết những hành vi không an toàn khi qua đường, có thể dẫn tới tai nạn giao thong II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: - Tranh to in các tình huống - GV chuẩn bị một vài bức ảnh chụp cầu vượt, hầm qua đường, vạch kể đường dành cho người đi bộ HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - G iáo viên kiểm tra lại bài: đi bộ qua đường. - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra - Giáo viên nhận xét, góp ý sừa chửa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh minh họa và tìm ra ai qua đường không an toàn 10’ Bước 1. Xem tranh Cho HS xem tranh các tình huống Bước 2: Thảo luận GV chia lớp thành các nhóm GV nêu câu hỏi? Trong bức tranh bạn nào qua đường không an toàn? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Hai bạn nhỏ chạy qua đường bên ngoài vạch kẻ trắng dành cho người đi bộ là qua đường không an toàn Qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bô là qua đường an toàn, qua đường bằng cầu vượt là qua đường an toàn Hoạt động 2: Tìm hiểu những nơi qua đường an toàn và những hành vi không an toàn khi qua đường: 10’ Bước 1: GV nêu câu hỏi - Theo các em qua đường ở đau là an toàn nhất? - Những hành vi nào gây mất an toàn khi qua đường Bước 2: GV kết luận - Để qua đường an toàn nhất là đi bộ qua đường bằng cầu vượt hoặc hầm qua đường danh cho người đi bộ và phải tuân thủ tin hiệu chỉ dẫn. nen qua đường ở nhưng nơi đó dù đi xa chút. Nếu không có hầm hoặc cầu vượt hãy đi qua đường bằng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ Hoạt động 3: Góc vui học: 8’ Bước 1: xem tranh để tìm hiểu Câu thành ngữ khuyên các em điều gì khi qua đường? Bước 2: HS xem tranh lien tưởng đến các câu thành ngữ Bước 3: kiểm tra giải đáp các câu hỏi GV kết luận: Câu thành ngữ khuyên chúng ta không được hấp tấp, vội vàng khi qua đường, nêu không sẽ dễ bị vấp ngã hay va chạm với các phương tiện đang tham gia giao thong trên đường. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò: 4’ Bước 1: Ghi nhớ - hãy qua đường ở những nơi dành cho người đi bộ, như cầu vượt, hầm, vạch kẻ đường Hãy dừng lại và quan sát an toàn khi qua đường, ko đột ngột chạy qua đường Khi qua đường các em nên qua đường khi có người lớn hướng dẫn Bước 2: dặn dò GV yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ Về nhà cùng bố mẹ thực hành qua đường và thực hiện các bước qua đường an toàn nhé. + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS quan sát tranh HS thảo luận HS trả lời Hs lắng nghe thực hiện Hs trả lời. Hs trả lời. HS lắng nghe và thực hiện - HS quan sát HS trả lời - HS ghi nhớ HS thực hiện Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần: 3 Ngày dạy: /09/2020 Tiết: 3 Bài 3: ĐI BỘ QUA ĐƯƠNG AN TOÀN TẠI NƠI GIAO NHAU I. MỤC TIÊU: - Giúp các em HS có thể qua đường an toàn tại nơi giao nhau II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh to in các tình huống HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: đi bộ qua đường. - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra - Giáo viên nhận xét, góp ý sừa chửa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh thảo luận về các loại đường giao nhau 10’ Bước 1: Xem tranh Gv cho HS quan sát tranh các tình huống và thảo luận theo nhóm Bước 2: Thảo luận nhóm GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi - Đèn tín hiệu dành cho người đi bộ mấy màu, và ý nghĩa của các màu đen? - Qua đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông như thế nào để đảm bảo an toàn? - Qua đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông như thế nào để dảm bảo an toàn? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Trong tranh có 2 đường giao nhau khác nhau: Đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông và đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông Hoạt động 2: Tìm hiểu các bước qua đường an toàn ở nơi giao nhau 10’ Bước 1: Đặt câu hỏi GV nêu câu hỏi và yêu câu học sinh quan sát lắng nghe Bước 2: Gv giải thích 1. Ý nghĩa đèn tín hiệu: Đèn tín hiệu dành cho người đi bộ có hình người với 2 màu xanh, đỏ Màu đỏ với hình người đang đứng, cấm người đi bộ sang đường, chúng ta phải đứng lại và chờ đèn xanh. Màu xanh với hìn người đang được đi cho phép người đi bộ qua đường 2. Qua đường tại nơi giao nhau có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ Phải chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, dành cho người đi bộ và phải thực hiện các bước - Dừng lại tren hè phố, lề đường hoặc sát mét đường, Chờ đèn tín hiệu chuyển màu xanh mới được qua đường - Chú ý quan sát bên trái bến phải trước khi qua đường 3. Qua đường tai nơi giao nhau không có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ.. Hoạt động 3: Góc vui học 8’ Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu GV cho HS quan sát tranh Bước 2: Kiểm tra nhận xét kết quả sắp xếp tranh của học sinh. Gv nhấn mạnh thứ tụ sắp xếp là: 1. Đèn danh cho người đi bộ màu đỏ- dừng lại chờ đèn xanh 3. Đèn xanh cho người đi bộ bật sáng 4. quan sát trái phải và trái 1 lần nửa để bảo đảm an toàn 2. Qua đường và giơ cao tay để các xe khác biết Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò 4’ GV cho học sinh đọc phần ghi nhớ Để đảm bảo an toàn các em nhờ người lớn dắt qua đường, cần chap hành hiệu lệnh đèn tín hiệu + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS quan sát tranh HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm trả lời Hs lắng nghe HS lắng nghe HS nghe và thực hiện Hs nghe và thực hiện HS nghe và thực hiện HS quan sát tranh HS sắp xếp tranh theo vị trí đúng HS nghe HS ghi nhớ và thực hiện Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần: 4 Ngày dạy: /09/2020 Tiết: 4 Bài 3: NGUY HIỂM KHI VUI CHƠI Ở NHỮNG NƠI KHÔNG AN TOÀN I. MỤC TIÊU: - Giúp các em HS tháy được những nơi nguy hiểm có thể xảy ra khi chơi đùa ở những nơi không an toàn, như đường phố, hè phố, cống trường, song, suối II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh to in các tình huống HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: đi bộ qua đường an toàn tại nơi giao nhau - GV nêu 1 số câu hỏi gọi học sinh lên bảng kiểm tra - Giáo viên nhận xét, góp ý sừa chửa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra những nơi an toàn để chơi đùa 10’ Bước 1: Xem tranh Gv cho HS quan sát tranh các tình huống và thảo luận theo nhóm Bước 2: Thảo luận nhóm GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi Câu 1: trong tranh các bạn đang chơi dùa ở đâu? Câu 2: Những bạn nào đang gặp nguy hiểm? Câu 3: Để tránh nguy hiểm các bạn choi ở đâu? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Để tránh nguy hiểm các bạn nên chơi ở những nơi dành cho các em nhỏ như công viên, sân chơi Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn 10’ Bước 1: giải thích 1. Vui chơi trên đường phố: Các em có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khi vui chơi trên đường phố 2. Vui chơi ở những nơi gần đường phố: 3. Vui chơi trên hè phố. 4. vui chơi xung quanh ô tô đang đừng đỗ 5. Vui chơi gần đường sắt Hoạt động 3: Góc vui học 8’ Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu GV cho HS quan sát tranh 4 bức tranh mô tả những nơi an toàn, và không an toàn để chơi đùa - Xem tranh và cho biết những bức tranh những bức tranh nào về khu vực an toàn Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra nhận xét giải thích Bước 4: GV nhấn mạnh Nơi có thể vui chơi như là công viên Những nơi không nên vui chơi tranh 1, tranh 3 và tranh 4 Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò 4’ GV cho học sinh đọc phần ghi nhớ Để đảm bảo an toàn các em không vui chơi ở những nơi nguy hiểm + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS quan sát tranh HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm trả lời Hs lắng nghe HS lắng nghe HS nghe và thực hiện Hs nghe và thực hiện HS quan sát HS nghe và thực hiện HS nghe HS ghi nhớ và thực hiện Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần: Ngày dạy: Tiết: Bài 5: NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM NHÉ! I. MỤC TIÊU - Học sinh luôn nhớ đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi ngồi trên xe máy, xe đạp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh to in các tình huống. Chuẩn bị 1 mũ bảo hiểm dành cho trẻ em. HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn. - Gọi học sinh chia sẻ một tình huống nguy hiểm mà các em đã gặp phải trên đường. - Giáo viên nhận xét, góp ý sửa chửa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn 10’ Bước 1: Xem tranh Gv cho xem tranh ở trang trước bài học Bước 2: Thảo luận Gv chia nhóm HS, thảo luận theo câu hỏi Hãy nhìn vào tranh minh họa và chỉ ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn? Bước 3: Gv bổ xung và nhấn mạnh Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác dụng của mũ bảo hiểm và cách đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn 10’ Bước 1: Nhấn mạnh HS Gv nêu câu hỏi + Các em có biết tác dụng của mũ bảo hiểm là gì không? + Các em có biết đội mũ bảo hiểm đúng cách không? Bước 2: Gv kết luận 1. Tác dụng của mũ bảo hiểm: Mũ bảo hiểm là vật dụng nhằm bảo vệ phần đầu của người đội mũ. Nếu không đội mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn các em có thể bị chấn thương sọ não, thương tật suốt đời, có thể tử vong. 2. Đội mũ bảo hiểm đúng cách Chọn mũ đảm bảo chất lượng, đội mũ ngay ngắn và cài quai mũ đúng cách. Không nên cài quai mũ quá chật hoặc quá lỏng Bước 3: Thực hành Gọi Hs lên thực hành Gv nhận xét Hoạt động 3: Góc vui học 8’ Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Mô tả tranh: các bức tranh bạn nhỏ đội mũ bảo hiểm với các kiểu khác nhau. Yêu cầu: Các em xem tranh và tìm ra cách đội mũ bảo hiểm nào sai, cách nào đúng. Bước 2: Học sinh xem để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích câu trả lời của học sinh Bước 4: Gv bổ xung và nhấn mạnh Gv kết luận theo từng tranh Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò 4’ - Để bảo vệ vùng đầu, giảm nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn, các em hãy đội mũ bảo hiểm và cài quai mũ đúng cách khi ngồi trên xe máy, xe đạp - Hãy nhắc nhở bố me, người thân trong gia đình và bạn bè cùng đội mũ bảo hiểm khi lên xe để đản bảo an toàn khi tham gia giao thông. + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. - HS xem tranh - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe - HS thực hành - HS mô tả - HS lắng nghe * Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần: Ngày dạy: Tiết: Bài 6: NGỒI AN TOÀN TRÊN XE MÁY, XE ĐẠP I. MỤC TIÊU - Học sinh nhận biết được cách ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp - Học sinh nhận biết được sự nguy hiểm của những tư thế ngồi không an toàn trên xe máy, xe đạp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh to in các tình huống. Chuẩn bị 1 chiếc xe máy hoặc xe đạp để hướng dẫn học sinh tư thế ngồi an toàn. HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: Hỏi HS lại cách đội mũ bảo hiểm đúng cách và an toàn - Giáo viên nhận xét, góp ý sửa chửa. 3 Bài mới: 32’ Gv giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra bạn nào ngồi an toàn trên xe máy xe đạp. 10’ Bước 1: Xem tranh Gv cho xem tranh ở trang trước bài học Bước 2: Thảo luận Gv chia nhóm HS, thảo luận theo câu hỏi Các bạn nhỏ trong tranh đang có những hành động gì khi ngồi trên xe máy, xe đạp? Bạn nào ngồi đúng tư thế? Bước 3: Gv bổ xung và nhấn mạnh Hoạt động 2: Tìm hiểu cách ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp và những hành động không nên làm khi đi xe máy, xe đạp 10’ Bước 1: Hỏi học sinh Gv nêu câu hỏi + Các em có biết ngồi đúng tư thế trên xe máy, xe đạp là ngồi như thế nào không? + Các em có biết những tư thế ngồi như thế nào là không an toàn trên xe máy, xe đạp? Bước 2: Gv kết luận Hoạt động 3: Góc vui học 8’ Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Bức tranh về các bạn đang được bố, mẹ chở đi chơi bằng xe máy. Những có bạn ngồi an toàn có bạn không. Hãy xem tranh và tìm bạn nào ngồi chưa an toàn? Vì sao? Bước 2: Học sinh trả lời Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích câu trả lời của học sinh Bước 4: Gv bổ xung và nhấn mạnh Gv kết luận theo từng tranh Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò 4’ - Để đảm bảo an toàn khi đi xe máy, các em hãy nhớ đội mũ bảo hiểm đúng cách và không làm ảnh hưởng đến người lái xe. - Luôn ghi nhớ thực hiện và nhắc nhở mọi người trong gia đình và bạn bè ngời đúng tư thế an toàn trên xe máy, xe đạp. + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS trả lời, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS xem tranh HS thảo luận và trả lời câu hỏi HS lắng nghe - HS lắng nghe trả lời Hs lắng nghe HS xem tranh HS trả ời câu hỏi HS lắng nghe. HS lắng nghe * Rút kinh nghiệm tiết dạy Tuần: Ngày dạy: Tiết: Bài 7: NGỒI AN TOÀN TRONG XE Ô TÔ VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY I. MỤC TIÊU - Giúp HS nhận biết được những việc nên làm và không nên làm khi ngồi trong xe ô tô và khi ngồi trên các phương tiện giao thông đường thủy II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh to in các tình huống. Sưu tầm một số tranh, ảnh chụp các em HS ngồi trên xe ô tô và trên thuyền không an toàn và an toàn HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, giảng giải, Thảo luận, trnghiệm IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: gọi 1-2 HS nhắc lại tư thế ngồi trên xe máy, xe đạp an toàn - Giáo viên nhận xét, góp ý sửa chửa. 3 Bài mới: 32’ Gv giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra bạn nào ngồi an toàn trong xe ô tô đang chạy. Bước 1: Xem tranh Gv cho xem tranh từ 1-4 Bước 2: Thảo luận Gv chia nhóm HS, thảo luận theo câu hỏi Các bạn/ em bé trong tranh đang làm gì trong xe ô tô? Theo em, bạn nào ngồi an toàn? Bước 3: Gv bổ xung và nhấn mạnh Tranh 1: Em bé đứng trên ghế sau, quay mặt về phía sau ô tô, đùa nghịch, rất dễ bị ngã Tranh 2: em bé đứng lên ghế, đập tay vào vai bố đang lái xe, khiến bố giật mình, ảnh hưởng đến việc lái xe Tranh 3: Bạn nhỏ thò tay ra ngoài cửa sổ ô tô, dễ bị ô tô bên ngoài va vào Tranh 4: Bạn bi ngồi ngay ngắn, nghiêm túc trên ghế ô tô và thắt dây an toàn Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc các em nên làm và không nên làm khi ngồi trong xe ô tô Bước 1: Hỏi học sinh Gv nêu câu hỏi + Qua các bức tranh chúng ta vừa tìm hiểu ở trên các em có biết chúng ta nên làm gì khi ngồi trong xe ô tô không? + Thế còn những việc gì chúng ta không nên làm khi ngồi trong xe ô tô? Bước 2: GV bổ xung nhấn mạnh Hoạt động 3: Xem tranh và tìm ra bạn ngồi an toàn trên xe 10’ Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Cho HS xem tranh số 5 Bước 2: HS thảo luận nhóm Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi Trong bức tranh này, bạn nào ngồi an toàn trên thuyền, bạn nào không? Vì sao? Đại diện nhóm trả lời Bước 4: Gv bổ xung và nhấn mạnh Gv kết luận Hoạt động 4: Tìm hiểu những việc các em nên và không nên làm khi ngồi trên thuyền Bước 1: Hỏi HS + Qua tranh số 5 các em có biết chúng ta nên làm gì khi ngồi trên thuyền không? + Thế còn những việc gì chúng ta không nên làm khi ngồi trên thuyền? Bước 2: Gv bổ xung và nhấn mạnh Gv kết luận Hoạt động 5: Góc vui học 8 Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Mô tả tranh Câu hỏi: Cho bết bạn nhỏ trong tranh đã ngồi an toàn trong xe ô tô chưa? Vì sao? Bạn phải ngồi như thế nào mới an toàn? Bước 2: HS xem tranh và thảo luận Bước 3: Kiểm tra và nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh Gv kết luận Hoạt động 6: Ghi nhớ và dặn dò - Để đảm bảo an toàn khi đi ô tô, các em luôn nhớ thắt dây an toàn, ngồi đúng tư thế và lên xuống xe theo sự hướng dẫn của người lớn . - Luôn ghi nhớ thực hiện và nhắc nhở mọi người trong gia đình và bạn bè cùng thực hiện. + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS trả lời, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS xem tranh HS thảo luận HS lắng nghe - HS lắng nghe trả lời Hs trả lời câu hỏi HS lắng nghe. HS xem tranh HS trả lời HS lắng nghe HS trả lời HS lắng nghe HS xem tranh HS trả lời câu hỏi HS lắng nghe * Rút kinh nghiệm tiết dạy Tuần: Ngày dạy: Tiết: Bài 8: BIỂN BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ I. MỤC TIÊU - Giúp HS nhận biết được tầm quan trọng của việc tuân thủ đèn báo hiệu đường bộ và ý nghĩa một số đèn báo hiệu đường bộ thường gặp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh to in các tình huống. HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, giảng giải, Thảo luận, trnghiệm IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: gọi 1-2 HS liệt kê những nơi an toàn để chơi đùa tại nơi em ở - Giáo viên nhận xét, góp ý sửa chửa. 3 Bài mới: 32’ Gv giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Xem tranh và tìm hiểu ý nghĩa các biển báo thường gặp Bước 1: Xem tranh Gv cho xem tranh ở bài học Bước 2: Thảo luận Gv chia nhóm HS, thảo luận ý nghĩa của từng biển báo Bước 3: Gv bổ xung và nhấn mạnh Biển báo “Cấm đi ngược chiều” Biển báo “cấm rẽ trái” Biến báo “cấm rẽ phải” Biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn” Biển báo “Đường dành cho xe thô sơ” Biển báo “Nơi đỗ xe” Biển báo “Đường người đi bộ sang ngang” Bước 4: Thực hành trò chơi Chia lớp thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm một bộ gồm 7 biển báo cỡ nhỏ Yêu cầu 1 nhóm giở 1 biển báo bất kỳ lên và 2 nhóm kia đưa ra câu trả lời về ý nghĩa của biển báo Nhóm nào đưa ra câu trả lời đúng và nhanh nhóm đó sẽ thắng Mở rộng: Gv giải thích hình dạng và ỳ nghĩa của 4 nhóm biển báo chính Nhóm biển báo cấm Nhóm biển báo nguy hiểm Nhóm biển hiệu lệnh Nhóm biển chỉ dẫn Hoạt động 2: Góc vui học Bước 1: Thảo luận nhóm Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu xem biển báo và giải thích ý nghĩa của các biển báo Bước 2: Gv giải thích A. Biển “Dừng lại” B. Biển “biểu thị thời gian” C. Biển “tre em” D. Biển “Cầu vượt qua đường cho người đi bộ” E. Biển “Cấm đi người chiều” F. “Đường người đi bộ sang ngang” Hoạt động 3: Ghi nhớ và dặn dò Bước 1: Yêu cầu 1 hoặc 2 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ Bước 2: GV nhấn mạnh - Để đảm bảo an toàn giao thông tất cả mọi người khi tham gia giao thông, tất cả mọi người khi tham gia giao thông đều phải chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ. Vì vậy, các em nhỏ luôn chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu lệnh đường bộ - Luôn ghi nhớ thực hiện và nhắc nhở mọi người trong gia đình và bạn bè cùng thực hiện. + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS trả lời, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS xem tranh HS thảo luận HS lắng nghe - HS lắng nghe trả lời Hs trả lời câu hỏi HS lắng nghe. HS xem tranh HS trả lời HS lắng nghe HS trả lời HS lắng nghe HS xem tranh * Rút kinh nghiệm tiết dạy Tuần 9 Ngày dạy: Tiết CT:9 Bài 9: EM THÍCH ĐI XE ĐẠP AN TOÀN I. MỤC TIÊU: - Giúp các em HS nhận biết được những điều nên và không nên làm khi tự đi xe đạp để đảm bảo an toàn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: - Tranh to in các tình huống - GV chuẩn bị xe đạp của chính học sinh. HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP’ Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài:Biển báo hiệu đường bộ - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra - Giáo viên nhận xét, góp ý sừa chửa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh minh họa và tìm xem bạn nào đi xe đạp đúng cách và an toàn . Bước 1. Xem tranh Cho HS xem tranh các tình huống Bước 2: Thảo luận GV chia lớp thành các nhóm GV nêu câu hỏi? Trong bức tranh bạn nào đi xe đạp đúng cách và an toàn ? Bạn nào đi xe đạp không an toàn ?Vì sao? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh -Bi trong bức tranh số 3 đi xe đạp đúng cách và an toàn.Bi ngồi ngay ngắn trên xe đạp , có đội mũ bảo hiểm và đi đúng làn đường dành cho xe đạp, sát mép đường bên phải.Các bạn còn lại đi xe đạp không an toàn. Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm và không nên làm khi đi xe đạp để đảm bảo an toàn : Bước 1: GV nêu câu hỏi - Các em có biết đi xe đạp như thế nào là an toàn không? - Ghi lên bảng ý kiến của học sinh. Bước 2: GV kết luận 1.Những việc nên làm trước khi đi xe đạp: -Chọn xe đạp có kích cỡ vừa với tầm vóc của các em -Kiểm tra xe thật kỹ để đảm bảo mọi bộ phận đều an toàn và hoạt động tốt, đặc biệt là phanh,chuông và lốp xe. -Khi ngồi trên xe đạp các em nên đội mũ bảo hiểm để bảo vệ phần đầu của các em tránh bị chấn thương khi xảy ra tai nạn 2..Những việc nên làm khi đi xe đạp: -Điều khiển xe đạp bằng hai tay để giữ thăng bằng cho xe. -Đi với tốc độ vừa phải để có thể dừng lại an toàn khi cần thiết và luôn quan sát tránh các chướng ngại vật trên đường. 3.Những việc không nên làm khi đi xe đạp: - Buông cả hai tay -Đi xe dàn hàng ngang -Lạng lách, đánh võng hay đuổi nhau. -Sử dụng ô -Bám , kéo và bay các phương tiện khác. -Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái. - Hoạt động 3: Góc vui học: Bước 1: xem tranh để tìm hiểu Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu Bước 3: kiểm tra , đưa ra đáp án và giải thích Bước 4:GV bổ sung và nhấn mạnh. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò: Bước 1: Ghi nhớ - Để đảm bảo an toàn khi đi xe đạp, các em hãy nhớ chọn cho mình một chiếc xe có kích cỡ vừa với tầm vóc người các em. -Trước khi đi nhớ kiểm tra xe để đảm bảo các bộ phận đều hoạt động tốt.Đi đúng làn đường dành cho mình, sát lề đường hoặc mép đường bên phải. -Các em còn nhỏ không nên tự đi xe mà hãy đi cùng bố,mẹ,anh chị và người thân trong gia đình để đảm bảo an toàn. Bước 2: dặn dò GV yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ + Hát, báo cáo sĩ số - HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS quan sát tranh HS thảo luận HS trả lời Hs lắng nghe thực hiện Hs trả lời. Hs trả lời. HS lắng nghe và thực hiện - HS quan sát HS trả lời - HS ghi nhớ HS thực hiện Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần 10 Ngày dạy: Tiết CT:10 Bài 10: ĐIỀU KHIỂN XE ĐẠP THEO HƯỚNG AN TOÀN I. MỤC TIÊU: - Giúp các em HS ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp chuyển hướng và nắm được các bước khi đi xe đạp chuyển hướng an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: - Tranh to in các tình huống - GV chuẩn bị xe đạp của chính học sinh. HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP’ Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài:Em thích đi xe đạp an toàn - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra - Giáo viên nhận xét, góp ý sừa chửa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh minh họa và nhận xét đi xe đạp chuyển hướng có khó không Bước 1. Xem tranh Cho HS xem tranh các tình huống Bước 2: Thảo luận GV chia lớp thành các nhóm GV nêu câu hỏi? Trong bức tranh bạn nào đang đi xe đạp chuyển hướng không an toàn ? Các em thấy đi xe đạp chuyển hướng an toàn có khó không?Tại sao? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đi xe đạp chuyển hướng an toàn. Bước 1: GV nêu câu hỏi - Các em có biết cần phải thực hiện các bước chuyển hướng an toàn như thế nào không? -Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu và ý nghĩa mỗi màu là gì? - Ghi lên bảng ý kiến của học sinh. Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Hoạt động 3: Góc vui học: Bước 1: xem tranh để tìm hiểu Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu Bước 3: kiểm tra , nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh. Bước 4:GV bổ sung và nhấn mạnh. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò: Bước 1: Ghi nhớ - Để đảm bảo an toàn khi đi qua đường các em hãy luôn nhớ giảm tốc độ , quan sát an toàn, xin đường ,khi đảm bảo an toàn mới chuyển hướng và luôn chấp hành báo hiệu giao thông Bước 2: dặn dò GV yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ + Hát, báo cáo sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn. HS quan sát tranh HS thảo luận HS trả lời Hs lắng nghe thực hiện Hs trả lời. Hs trả lời. HS lắng nghe và thực hiện - HS quan sát HS trả lời - HS ghi nhớ HS thực hiện Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần 11 Ngày dạy: Tiết CT:11 Bài 11: PHÒNG TRÁNH VA CHẠM KHI TẦM NHÌN BỊ HẠN CHẾ I. MỤC TIÊU: - Giúp các em HS biết được mối nguy hiểm ở những nơi tầm nhìn bị hạn chế và biết cách phòng tránh va chạm tại những nơi đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: - Tranh to in các tình huống - GV chuẩn bị tranh minh họa HS: Sách an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, giảng giải, Thảo luận – đóng vai IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ồn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3’ - Giáo viên kiểm tra lại bài: Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn . - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra - Giáo viên nhận xét, góp ý sửa chữa. 3 Bài mới: 32’ Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra nơi khuất tầm nhìn trong bức tranh . Bước 1. Xem tranh Cho HS xem tranh các tình huống Bước 2: Thảo luận GV chia lớp thành các nhóm GV nêu câu hỏi? Vì sao bạn nhỏ đang đi bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho Người đi bộ lại bị bất ngờ khi nhìn thấy xe ô tô màu xanh ?Bạn nhỏ đang đi xe đạp có nhìn thấy xe ô tô màu xanh đậm không? Vì sao? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự nguy hiểm của những nơi tầm nhìn bị che khuất và cách phòng tránh va chạm. Bước 1: GV nêu câu hỏi - Các em có biết cần phải làm gì để tránh va chạm ở những nơi tầm nhìn bị che khu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_an_toan_giao_thong_lop_1_tiet_1_den_11_nguyen_th.docx