Giáo án Kể chuyện Lớp 1 - Tuần 12: Sự tích dưa hấu - Nguyễn Thị Xuân Yến
Giới thiệu bài: Sự tích dưa hấu
- GV đặt câu hỏi cho học sinh tìm hiểu (để định hướng nghe cho HS):
+Câu chuyện sắp kể có tên là gì?
+ Câu chuyện sắp kể có bao nhiêu nhân vật? Ai là nhân vật chính?
+An Tiêm là con thế nào với vua ?
+An Tiêm cùng vợ đã trồng cây gì trên đảo?
- GV kể chuyện lần 1 với giọng diễn cảm để HS biết câu chuyện.
- GV kể chuyện lần 2 (tốc độ chậm) với giọng diễn cảm kết hợp với từng tranh minh họa (1) được trình chiếu trên ppt- giúp HS nhớ nội dung câu chuyện.
[Với hoạt động này, GV cần chú ý kĩ thuật kể:
+ Lời vào chuyện khoan thai.
+ Lời của An Tiêm cứng rắn, tin tưởng
+ Lời của Vua trầm thấp, uy nghiêm.
+ Lời người dẫn chuyện theo từng tình tiết trong chuyện cần có giọng kể phù hợp.]
-GV cho học sinh trả lời câu hỏi nêu trên.
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC Học phần: LÍ LUẬN DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC 2 Giảng viên: TS Nguyễn Thị Xuân Yến Nhóm: Đại dương KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ đề: Thiên nhiên – Đất nước Tuần 35 – Tiết kể chuyện: Sự tích dưa hấu Mục tiêu: Phẩm chất: Góp phần hình thành đức tính cần cù, siêng năng ở học sinh Góp phần giáo dục HS tình yêu mến truyền thống quê hương đất nước và nhớ về cội nguồn. Năng lực: Nhớ và kể lại được được từng đoạn câu chuyện “Sự tích dưa hấu” dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý phía dưới tranh. Phân biệt được lời kể và lời của từng nhân vật trong câu chuyện. Sự chuẩn bị: Giáo viên: PPT trình chiếu tranh Video đóng vai kể chuyện “ Sự tích dưa hấu” Đạo cụ đóng vai. Các vật dụng cần thiết khác: sách giáo khoa, , phấn,... Học sinh: Sách giáo khoa. Các vật dụng cần thiết khác: tập, bút,... Các hoạt động dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động + Giới thiệu bài mới. GV ổn định lớp. Sau đó, GV lần lượt trình chiếu trên ppt câu đố, cho học sinh thời gian 1ph thảo luận tìm đáp án: Bên ngoài mặc áo xanh Bên trong mặc áo đỏ Sinh một đàn con nhỏ Đứa nào cũng đen thui ? Là quả gì Quả dưa hấu GV chiếu hình ảnh quả dưa hấu và giới thiệu câu chuyện. HS trật tự, ổn định theo yêu cầu GV. HS chú ý quan sát trên ppt và lắng nghe GV đọc câu đố. -HS suy nghĩ và trả lời câu đó của GV. - HS chú ý lắng nghe lời GV. Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới. Giới thiệu bài: Sự tích dưa hấu GV đặt câu hỏi cho học sinh tìm hiểu (để định hướng nghe cho HS): +Câu chuyện sắp kể có tên là gì? + Câu chuyện sắp kể có bao nhiêu nhân vật? Ai là nhân vật chính? +An Tiêm là con thế nào với vua ? +An Tiêm cùng vợ đã trồng cây gì trên đảo? GV kể chuyện lần 1 với giọng diễn cảm để HS biết câu chuyện. GV kể chuyện lần 2 (tốc độ chậm) với giọng diễn cảm kết hợp với từng tranh minh họa (1) được trình chiếu trên ppt- giúp HS nhớ nội dung câu chuyện. [Với hoạt động này, GV cần chú ý kĩ thuật kể: + Lời vào chuyện khoan thai. + Lời của An Tiêm cứng rắn, tin tưởng + Lời của Vua trầm thấp, uy nghiêm. + Lời người dẫn chuyện theo từng tình tiết trong chuyện cần có giọng kể phù hợp.] -GV cho học sinh trả lời câu hỏi nêu trên. HS chú ý quan sát và nghe GV đọc câu hỏi. -HS lắng nghe lời GV kể. HS vừa quan sát hình ảnh minh họa trên ppt vừa nghe GV kể lại câu chuyện lần 2. HS cần chú ý giọng kể của GV ở các nhân vật, các tình tiết truyện. -HS thảo luận trả lời theo nhóm : + Câu chuyện mang tên : Sự tích dưa hấu + Câu chuyện gồm có những nhân vật: An Tiêm, vua, vợ An Tiêm, con trai, An Tiêm là nhân vật chính +An Tiêm là con nuôi của vua +An Tiêm cùng vợ đã trồng quả dưa hấu. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh và kể lại toàn bộ câu chuyện. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. GV dặn dò HS về kể lại câu chuyện “Sự tích dưa hấu” cho gia đình nghe. PHỤ LỤC Các hình ảnh đưa vào bài học: (1)Hoạt động 2: (2) Hoạt động 3:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_lop_1_tuan_12_su_tich_dua_hau_nguyen_thi_x.docx