Giáo án Kể chuyện Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Hai con dê - Đào Thị Bích Thủy

Giáo án Kể chuyện Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Hai con dê - Đào Thị Bích Thủy

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.

- Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.

- Nhìn tranh ( không cần GV hỏi), có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.

- Nhận biết và đánh giá được tính cách hai nhân vật dê đen và dê trắng.

- Hiểu lời khuyện của câu chuyện : Phải biết nhường nhịn nhau, tranh giành, đánh nhau thì sẽ có kết quả đáng buồn.

2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa, video kể chuyện

2. Học sinh: SGK

 

doc 4 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 9630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Hai con dê - Đào Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
BÀI 3: HAI CON DÊ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
- Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
- Nhìn tranh ( không cần GV hỏi), có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
- Nhận biết và đánh giá được tính cách hai nhân vật dê đen và dê trắng.
- Hiểu lời khuyện của câu chuyện : Phải biết nhường nhịn nhau, tranh giành, đánh nhau thì sẽ có kết quả đáng buồn.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực: 
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa, video kể chuyện 
2. Học sinh: SGK 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
- Để tiếp thêm năng lượng cho tiết học, cô trò mình cùng khởi động qua bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a,Quan sát và phỏng đoán
- GV chiếu lên bảng 6 tranh minh họa.
- GV giới thiệu tên truyện: Hai con dê
- Các em xem tranh và nói tên các con vật trong tranh.
- GV hãy thử đoán nội dung truyện.
- GV HD HS : Để đoán đúng các em xem tranh1, 3, Hai con dê làm gì? Ở tranh 4 thì hai con dê bị sao?
b,Giới thiệu truyện:
- GV giới thiệu : Hôm nay, các em sẽ được nghe kể câu chuyện về hai con dê (dê đen và dê trắng) khi chúng cùng muốn đi qua 1 chiếc cầu hẹp bắc ngang dòng suối nhỏ. Điều gì đã xảy ra với chúng? Các em hãy lắng nghe câu chuyện.
- GV bật đoạn clip kể chuyện Hai con dê trong phần học liệu
- GV kể từng đoạn với giọng diễn cảm: đoạn 1 kể với giọng khoan thai. Đoạn 2, 3 giọng kể thể hiện sự căng thẳng. Đoạn 4: thể hiện sự đáng tiếc vì một kết thúc không tốt đẹp. Lời khuyên kể với giọng thấm thía.
+ GV kể lần 1: kể không chỉ tranh
+ GV kể lần 2: Vừa chỉ tranh vừa kể thật chậm.
+ GV kể lần 3: Vừa chỉ tranh vừa kể thật chậm, khắc sâu ND câu chuyện.
3. Hoạt động thực hành, luyện tập
a,Trả lời câu hỏi theo tranh.
+ GV chỉ tranh 1, hỏi: Hai con dê muốn làm gì?
+ GV chỉ tranh 2, hỏi: Trên cầu, hai con dê thế nào? Chúng có ngường nhau không?
+ GV chỉ tranh 3, hỏi: Đến giữa cầu, hai con dê làm gì?
+ GV chỉ tranh 4, hỏi: Kết quả ra sao?
- GV nhận xét hướng dẫn học sinh khi trả lời câu hỏi: cần nói to, rõ, nhìn vào người nghe, nói đủ ý.
- GV kết luận: Thế là, chỉ vì không biết nhường nhịn nhau mà điều tai hại đã xảy ra: cả hai con dê vừa ngã đau, vừa không qua được suối. 
- GV chỉ tranh 1, 2 cho học sinh trả lời các câu hỏi theo 2 tranh (Nội dung như trên).
- Tiếp tục cho HS trả lời câu hỏi với các cặp tranh còn lại.
- GV cho HS trả lời cả 4 câu hỏi theo 4 tranh.
b,Kể chuyện theo tranh.
* GV yêu cầu mỗi HS chọn 2 tranh và tự kể chuyện theo 2 tranh đó.
- GV gọi HS lên kể trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét bạn kể
* Trò chơi : Ô cửa sổ.
- GV chiểu lên bảng các ô cửa sổ (4 ô cửa sổ)
- GV mở cửa sổ để hiện ra hình minh họa đoạn chuyện.
- GV cho HS chơi trò chơi trong thời gian 5-7 phút.
- GV mở cả 4 tranh yêu cầu HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
c,Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
* GV kết luận: Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhường nhịn nhau. Biết nhường nhịn thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay.
- Tuyên dương những HS kể chuyện hay
4. Hoạt động vận dụng 
- Bạn nào có thể kể cho cô và các bạn nghe 1 câu chuyện về nhường nhịn nhau mà mình đã trải qua hoặc chứng kiến.
5. Củng cố- dặn dò
- Tuyên dương những HS kể chuyện hay
- Về nhà kể lại cho người thân nghe câu chuyện và ý nghĩa của câu chuyện.
- Xem trước tranh minh họa, chuẩn bị cho tiết kể chuyện Chồn con đi học 
- HS tham gia chơi
- HS quan sát chia sẻ theo cặp
- HS đoán ND : Hai con dê muốn qua cầu/Hai con dê rơi xuống suối.
- Lắng nghe
- HS quan sát
- HS lắng nghe GV kể
+ 2 HS nối tiếp nhau trả lời: Hai con dê cùng muốn qua một chiếc cầu hẹp, bắc ngang một dòng suối nhỏ
+ 2 HS nối tiếp nhau trả lời: Hai con dê đều tranh sang trước. Không con nào chịu nhường con nào.
+ 2 HS nối tiếp nhau trả lời: Đến giữa cầu, hai con dê cãi nhau rồi húc nhau.
+2 HS nối tiếp nhau trả lời: Cả hai cùng lăn tòm xuống sông.
 - Hs vận dụng vào thực hành.
- Lắng nghe
- HS trả lời 
- HS trả lời
- 1 HS trả lời câu hỏi ở cả 4 tranh.
* HS tự chọn 2 tranh và tập kể theo tranh.
- HS xung phong lên kể cặp tranh mình đã chọn.
- HS theo dõi và chọn ô cửa sổ mình thích.
- HS nhìn hình minh họa và kể lại chuyện.
- HS xung phong kể
- Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhường nhịn nhau.
-HS nêu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ke_chuyen_lop_1_sach_canh_dieu_bai_3_hai_con_de_dao.doc