Giáo án Kể chuyện Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Hai con dê - Đào Thị Bích Thủy
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
- Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
- Nhìn tranh ( không cần GV hỏi), có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
- Nhận biết và đánh giá được tính cách hai nhân vật dê đen và dê trắng.
- Hiểu lời khuyện của câu chuyện : Phải biết nhường nhịn nhau, tranh giành, đánh nhau thì sẽ có kết quả đáng buồn.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực:
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa, video kể chuyện
2. Học sinh: SGK
KỂ CHUYỆN BÀI 3: HAI CON DÊ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. - Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. - Nhìn tranh ( không cần GV hỏi), có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. - Nhận biết và đánh giá được tính cách hai nhân vật dê đen và dê trắng. - Hiểu lời khuyện của câu chuyện : Phải biết nhường nhịn nhau, tranh giành, đánh nhau thì sẽ có kết quả đáng buồn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: - Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa, video kể chuyện 2. Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động - Để tiếp thêm năng lượng cho tiết học, cô trò mình cùng khởi động qua bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố. 2. Hoạt động hình thành kiến thức a,Quan sát và phỏng đoán - GV chiếu lên bảng 6 tranh minh họa. - GV giới thiệu tên truyện: Hai con dê - Các em xem tranh và nói tên các con vật trong tranh. - GV hãy thử đoán nội dung truyện. - GV HD HS : Để đoán đúng các em xem tranh1, 3, Hai con dê làm gì? Ở tranh 4 thì hai con dê bị sao? b,Giới thiệu truyện: - GV giới thiệu : Hôm nay, các em sẽ được nghe kể câu chuyện về hai con dê (dê đen và dê trắng) khi chúng cùng muốn đi qua 1 chiếc cầu hẹp bắc ngang dòng suối nhỏ. Điều gì đã xảy ra với chúng? Các em hãy lắng nghe câu chuyện. - GV bật đoạn clip kể chuyện Hai con dê trong phần học liệu - GV kể từng đoạn với giọng diễn cảm: đoạn 1 kể với giọng khoan thai. Đoạn 2, 3 giọng kể thể hiện sự căng thẳng. Đoạn 4: thể hiện sự đáng tiếc vì một kết thúc không tốt đẹp. Lời khuyên kể với giọng thấm thía. + GV kể lần 1: kể không chỉ tranh + GV kể lần 2: Vừa chỉ tranh vừa kể thật chậm. + GV kể lần 3: Vừa chỉ tranh vừa kể thật chậm, khắc sâu ND câu chuyện. 3. Hoạt động thực hành, luyện tập a,Trả lời câu hỏi theo tranh. + GV chỉ tranh 1, hỏi: Hai con dê muốn làm gì? + GV chỉ tranh 2, hỏi: Trên cầu, hai con dê thế nào? Chúng có ngường nhau không? + GV chỉ tranh 3, hỏi: Đến giữa cầu, hai con dê làm gì? + GV chỉ tranh 4, hỏi: Kết quả ra sao? - GV nhận xét hướng dẫn học sinh khi trả lời câu hỏi: cần nói to, rõ, nhìn vào người nghe, nói đủ ý. - GV kết luận: Thế là, chỉ vì không biết nhường nhịn nhau mà điều tai hại đã xảy ra: cả hai con dê vừa ngã đau, vừa không qua được suối. - GV chỉ tranh 1, 2 cho học sinh trả lời các câu hỏi theo 2 tranh (Nội dung như trên). - Tiếp tục cho HS trả lời câu hỏi với các cặp tranh còn lại. - GV cho HS trả lời cả 4 câu hỏi theo 4 tranh. b,Kể chuyện theo tranh. * GV yêu cầu mỗi HS chọn 2 tranh và tự kể chuyện theo 2 tranh đó. - GV gọi HS lên kể trước lớp. - GV cùng HS nhận xét bạn kể * Trò chơi : Ô cửa sổ. - GV chiểu lên bảng các ô cửa sổ (4 ô cửa sổ) - GV mở cửa sổ để hiện ra hình minh họa đoạn chuyện. - GV cho HS chơi trò chơi trong thời gian 5-7 phút. - GV mở cả 4 tranh yêu cầu HS kể lại toàn bộ câu chuyện. c,Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? * GV kết luận: Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhường nhịn nhau. Biết nhường nhịn thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn. - GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay. - Tuyên dương những HS kể chuyện hay 4. Hoạt động vận dụng - Bạn nào có thể kể cho cô và các bạn nghe 1 câu chuyện về nhường nhịn nhau mà mình đã trải qua hoặc chứng kiến. 5. Củng cố- dặn dò - Tuyên dương những HS kể chuyện hay - Về nhà kể lại cho người thân nghe câu chuyện và ý nghĩa của câu chuyện. - Xem trước tranh minh họa, chuẩn bị cho tiết kể chuyện Chồn con đi học - HS tham gia chơi - HS quan sát chia sẻ theo cặp - HS đoán ND : Hai con dê muốn qua cầu/Hai con dê rơi xuống suối. - Lắng nghe - HS quan sát - HS lắng nghe GV kể + 2 HS nối tiếp nhau trả lời: Hai con dê cùng muốn qua một chiếc cầu hẹp, bắc ngang một dòng suối nhỏ + 2 HS nối tiếp nhau trả lời: Hai con dê đều tranh sang trước. Không con nào chịu nhường con nào. + 2 HS nối tiếp nhau trả lời: Đến giữa cầu, hai con dê cãi nhau rồi húc nhau. +2 HS nối tiếp nhau trả lời: Cả hai cùng lăn tòm xuống sông. - Hs vận dụng vào thực hành. - Lắng nghe - HS trả lời - HS trả lời - 1 HS trả lời câu hỏi ở cả 4 tranh. * HS tự chọn 2 tranh và tập kể theo tranh. - HS xung phong lên kể cặp tranh mình đã chọn. - HS theo dõi và chọn ô cửa sổ mình thích. - HS nhìn hình minh họa và kể lại chuyện. - HS xung phong kể - Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhường nhịn nhau. -HS nêu IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_lop_1_sach_canh_dieu_bai_3_hai_con_de_dao.doc