Giáo án Kể chuyện Lớp 1 - Chủ đề 12: Trung thu
I.Mục tiêu:
Giúp HS
- HS phán đoán được nội dung truyện dựa vào tên truyện, tranh và tên chủ đề.
- Kể lại từng đoạn câu truyện dựa vào tranh minh họa và câu hỏi đưới tranh.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu truyện với bản thân
- Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
- bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật của câu chuyện.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết yêu thương, giúp đỡ, yêu quý bạn bè.
II.Phương tiện dạy học:
- SHS, SGV
- Một số tranh minh họa truyện được phóng to.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện Lớp 1 - Chủ đề 12: Trung thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Trương Văn Hải Giáo viên: Hồng Hải Phụng KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ đề 12: Trung thu ( Bộ sách Chân trời sáng tạo) BÀI 5: ÔN TẬP – KỂ CHUYỆN ( tr. 128,129) I.Mục tiêu: - Nhận diện được các vần ang, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, ach, êch, ich. - Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới. - Đánh vần tiếng có vần được học trong tuần, đọc trơn bài đọc. - Thực hiện đúng bài chính tả. - Viết đúng cụm từ ứng dụng. II.Chuẩn bị: - Sách HS, sách GV, vở bài tập, vở tập viết. - Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật, dùng minh họa kèm theo thử từ. - Bảng nhóm III.Các hoạt động dạy học: Tiết 1: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Khởi động: - GV cho HS chơi trò chơi : “ Trúc xanh” bằng cách giải từng mảnh ghép: đọc các câu , đoạn, viết từ ngữ, nói câu có chứa tiếng vần mới vừà được học ở bài sau đó mở từ chủ đề là Trung thu 2. Các hoạt động học tập: HOẠT ĐỘNG 1: ÔN LẠI CÁC VẦN Ở TUẦN 12 Mục tiêu: Nhận diện được các vần ang, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, ach, êch, ich. Năng lực: phát triển tư duy, năng lực giao tiếp. Hình thức Trò chơi, nhóm 2 Tiến hành: - Giới thiệu bài ôn - Yêu cầu Hs nhắc các bài đã học trong tuần qua trò chơi : khoanh vần đã học. trên bảng phụ mà GV chuẩn bị. - Yêu cầu HS mở SGK trang 128 - Hướng dẫn HS chơi trò “Mời lên tàu lửa” Chọn một HS đầu tàu hát câu Nào mời anh lên tàu lửa hết 1 câu mời 1 HS đọc 1 vần mà Gv yêu cầu hoặc tìm tiếng có vần đã học trong bài thơ. - Yêu cầu : họp nhóm 2 nói câu có vần vừa ôn. Đại diện một hai em trình bày, HS nhận xét, Gv nhận xét. - Nói câu chuyển : khai thác tranh đặt câu hỏi dẫn dắt vào bài tập đọc: Bài thơ nhắc đến một số loại đèn trung thu, cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài tập đọc “VUI TRUNG THU” HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN ĐỌC Mục tiêu: HS đọc được các vần đã học ở tuần 12 .HS hiểu nội dung bài, trả lời câu hỏi đơn giản. Biết được một làng nghề. Năng lực, phẩm chất: phát triển tư duy, giải quyết vấn đề ( đọc, nghe, hiểu), năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác. Biết giữ gìn đồ chơi, phòng tránh tai nạn bỏng. Hình thức tổ chức: Hoạt động lớp và nhóm 2,4 Tiến hành Luyện tập đánh vần đọc trơn từ ngữ - Đọc mẫu - Yêu cầu HS tìm tiếng có vần đã học - Yêu Cầu HS đọc tiếng có vần đã học ( cá nhân, nhóm , lớp) - Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét. b) Luyện đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài - Yêu cầu 1 HS (khá – giỏi) đọc - Tổ chức HS đọc nhóm 2 - Yêu cầu một số nhóm đại diện đọc 1 – 2 nhóm đọc - Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét. c) Tìm hiểu bài: - Các nhóm thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + Bài thơ nhắc đến các loại đèn trung thu nào? + Khi chơi lồng đèn con cần chú ý điều gì ? - Yêu cầu một số nhóm đại trả lời. - Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét. - Yêu cầu 1 – 2 nhóm trình bày. - Nhận xét mở rộng :giới thiệu về làng nghề làm lồng đèn, địa danh Hội An. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN VIẾT Mục tiêu :HS viết đúng cụm từ :” thích đèn ông sao” Năng lực: tự học, giải quyết vấn đề Hình thức: hoạt động lớp - Yêu cầu Hs lấy vở Tập viết trang 34 - Yêu cầu tìm tiếng có vần đã học trong cụm tư cần viết : “ thích đèn ông sao” - Viết mẫu nói điểm đặt bút , điểm kết thúc, nói độ cao chữ, cách bỏ dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ. - Yêu cầu HS nhắc lại: cách viết - Yêu cầu lớp nhận xét. - Nhận xét bổ sung. - Yêu cầu viết vở HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG Mục tiêu : Mở rộng vốn từ về trung thu. Năng lực: tự học, sáng tạo. Hình thức: nhóm 2 Yêu cầu HS nói về chủ đề trung thu theo nhóm 2 Yêu cầu một số nhóm đại diện đọc 1 – 2 nhóm đọc - Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét. HOẠT ĐỘNG 5: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS đọc một số từ có vần vừa ôn trong thẻ từ. - Hướng dẫn HS đọc viết thêm ở nhà. HS chơi HS chơi HS mở sách HS chơi HS họp nhóm thảo luận, trình bày. - HS theo dõi - HS lắng nghe, đọc , nhân xét. - HS đọc bài thơ - HS đọc trong nhóm. - Nhóm đọc - HS nhận xét. HS thảo luận nhóm 4 , trình bày, nhận xét. HS lắng nghe HS mở vở HS tìm tiếng và phát biểu. HS lắng nghe và lặp lại HS nói trong nhóm 2 , trình bày, nhận xét. Tiết 2 KỂ CHUYỆN I.Mục tiêu: Giúp HS - HS phán đoán được nội dung truyện dựa vào tên truyện, tranh và tên chủ đề. - Kể lại từng đoạn câu truyện dựa vào tranh minh họa và câu hỏi đưới tranh. - Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu truyện với bản thân - Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể. - bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật của câu chuyện. - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết yêu thương, giúp đỡ, yêu quý bạn bè. II.Phương tiện dạy học: - SHS, SGV - Một số tranh minh họa truyện được phóng to. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh HOẠT ĐỘNG 1 :ỔN ĐỊNH LỚP VÀ KIỂM TRA BÀI CŨ: Mục tiêu :HS nhớ lại câu chuyện đã học. Năng lực: tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề Hình thức: hoạt động lớp và trò chơi - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi về truyện kể tuần trước. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bóc thăm trúng thưởng” ( HS bóc thăm nói tiếng có âm vần đã học ở tiết trước: nói đúng có thưởng và chọn bạn tiếp theo ) HOẠT ĐỘNG 2 LUYỆN NGHE NÓI Mục tiêu :HS biết cách sử dụng âm lượng trong từng trường hợp. Biết dùng từ cho từng phần của câu chuyện. Năng lực: tự học , sáng tạo. Hình thức: - Hướng dẫn HS về âm lượng khi nói trong nhóm và khi nói trước lớp. - HS thực hành bằng cách vỗ tay. - Hướng dẫn một số từ như mở đầu, sau đó, kết thúc. - Yêu cầu đọc tên câu chuyện. ( đánh vần, đọc trơn). - Yêu cầu dựa vào tranh và tên câu chuyện phán đoán nội dung câu chuyện qua các câu hỏi gợi ý: Câu chuyện xảy a ở đâu ? Người được nhắc nhiều đến trong bài là ai ?... - Giới thiệu truyện. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP NGHE KỂ CHUYỆN VÀ KỂ CHUYỆN Mục tiêu : HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Năng lực: giao tiếp hợp tác, tự học sáng tạo Hình thức: hoạt động nhóm 4,lớp - Kể lần 1 - Kể lần 2 - Yêu cầu kể trong nhóm 4, kể trước lớp. 4. Củng cố dặn dò: - Yêu cầu nhắc lại tên truyện. - Khuyến khích HS kể thêm truyện phần mở rộng. - Yêu cầu xem trước bài tiếp theo, chủ đề thăm quê. HS nhắc tên câu chuyện tuần trước. HS chơi. HS lắng nghe và thực hành. HS nhắc tên truyện. HS phán đoán nội dung truyện. HS lắng nghe HS kể nhóm 2 và kể trước lớp, nhận xét nghe cô nhận xét. HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_lop_1_chu_de_12_trung_thu.doc