Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Bài tập thể dục Lớp 1 - Bài 7: Động tác chân. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” (1 tiết)

Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Bài tập thể dục Lớp 1 - Bài 7: Động tác chân. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” (1 tiết)

I/ Mục tiêu bài học:

 1.Về phẩm chất

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở học sinh:

 - Thực hiện tương đối đúng động tác.

 - Nhiệt tình, chủ động, bộ trợ nhanh nhẹn, khéo léo

2. Về năng lực

Bài học góp phần hình thành phát triển các năng lực sau đây:

2.1 Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: biết quan sát tranh thực hiện động tác.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết phối hợp, động viên bạn nhiệt tình khi tham gia trò chơi.

2.2 Năng lực đặt thù

- Biết vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện

- Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện

- Thực hiện được nội dung bài tập cụ thể: Ôn tập động tác vươn thở và động tác tay, học mới động tác chân

II/ Địa điểm – Phương tiện

- Địa điểm: sân trường

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học

+ Học sinh chuẩn bị: trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.

III/ Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi.

- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi.

 

docx 6 trang Kiều Đức Anh 25/05/2022 8850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Bài tập thể dục Lớp 1 - Bài 7: Động tác chân. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” (1 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: BÀI TẬP THỂ DỤC LỚP 1
BÀI 7: ĐỘNG TÁC CHÂN – TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC”
(1 TIẾT)
I/ Mục tiêu bài học:
 1.Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở học sinh:
 - Thực hiện tương đối đúng động tác.
 - Nhiệt tình, chủ động, bộ trợ nhanh nhẹn, khéo léo
2. Về năng lực
Bài học góp phần hình thành phát triển các năng lực sau đây:
2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết quan sát tranh thực hiện động tác..
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết phối hợp, động viên bạn nhiệt tình khi tham gia trò chơi.
2.2 Năng lực đặt thù
- Biết vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện
- Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện
- Thực hiện được nội dung bài tập cụ thể: Ôn tập động tác vươn thở và động tác tay, học mới động tác chân
II/ Địa điểm – Phương tiện
Địa điểm: sân trường 
Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học 
+ Học sinh chuẩn bị: trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
III/ Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi.
Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi.
IV/ Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần mở đầu
Nhận lớp
Hoạt động của các sự lớp
Hoạt động của giáo viên
Khởi động
Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối 
-Chơi trò chơi vận động: Thi xếp hàng”
5’ – 7’
1’ -2’
2’-3’
1-2’
2x8N
1-2L
Giáo nhận lớp, viên phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học
Hỏi thăm sức khỏe của học sinh và trang phục tập luyện.
GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn cho học sinh tập luyện
*Lưu ý: khi khởi động GV nên kết hợp với âm nhạc nhằm tạo sự hung phấn, tích cực hơn cho học sinh trong giờ học
- Giáo viên nêu tên và hướng dẫn cách chơi, tổ chức cho học sinh chơi thử và tổ chức chơi chính thức. Nhận xét tuyên dương.
Đội hình nhận lớp
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
rGV
-Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho giáo viên
-Cán sự điều khiển lớp khởi động chung
Đội hình khởi động
 * * * * 
 * * * * * 
 * * * * 
 * * * * * 
rGV
- HS tức cực, chủ động tham gia khởi động
- HS quan sát lắng nghe GV chỉ dẫn để dễ vận dụng vào tập luyện
-HS tích cực tham gia trò chơi theo chỉ dẫn của GV
Phần cơ bản
1. Ôn tập động tác Vươn thở và động tác tay
Động tác: chân
-TTCB: đứng nghiêm
-N1: Hai tay chống hông, đồng thời kiễng gót chân.
-N2: Hạ gót chân chạm đất,khuỵu gối, thân trên thẳng, vỗ hai bàn tay vào nhau ở phía trước.
-N3: Như nhịp 1
-N4: về TTCB
-N5,6,7,8: giống như N1,2,3,4
-Tổ chức tập luyện đồng loạt
-Tổ chức tập luyện tổ/nhóm
-Tổ chức tập luyện cặp đôi
*Tập thi đua – trình diễn giữa các tổ/nhóm
3. Trò chơi vận động : Nhảy ô tiếp sức
20-22’
2-3’
1-2’
3-4’
3-4’
3-4’
2-3’
3-5’
2-3L
2-3L
2-3L
2-3L
2-3L
1L
2-3L
-GV quan sát sửa sai cho học sinh
*GV làm mẫu động tác và cho học sinh xem tranh ảnh động tác được học:
-GV chọn vị trí thích hợp làm mẫu và cho học sinh xem tranh, để giúp tất cả học sinh quan sát được động tác cần học
- GV nêu tên động tác để học sinh biết, chú ý quan sát
-Khi làm mẫu GV nêu những điểm cơ bản, trọng tâm của động tác để học sinh dễ nhớ
-GV nêu những sai thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác
*GV tổ chức cho HS tập luyện các nội dung dưới hình thức: tập luyện đồng loạt, chia tổ tập luyện,tập luyện cặp đôi
-GV quan sát sửa sai cho HS
- GV quan sát sửa sai cho HS
- GV cho mỗi nhóm cử đại diện lên thi đua trình diễn
- GV nhận xét đánh giá
-GV nêu tên trò chơi, mục đích, yêu cầu trò chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi, luật chơi cho học sinh biết.
- GV chia lớp ra thành 4 đội có số lượng học sinh bằng nhau sau đó di chuyển cho học sinh vể vị trí của trò chơi.
- GV tổ chức cho học sinh chơi thử rồi mới tổ chức chơi chính thức.
- GV quan sát, nhắc nhỡ học sinh trong khi chơi tránh xô đẩy nhau.
- GVnhận xét, tuyên dương sau mỗi lần chơi.
Cán sự điều khiển lớp tập luyện
Đội hình tập luyện
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
rGV
-Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác
 * * * * * 
 * * * * * 
rGV
 * * * * * 
 * * * * * 
-HS quan sát, lắng nghe GV chỉ dẫn, nhận xét để vận dụng vào tập luyện
Đội hình tập luyện
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
rGV
Đội hình tập luyện theo tổ
 * * * * * 
 * * * * * 
 rGV
*Yêu cầu: 1 hàng tập; 1 hàng quan sát và nhận xét bạn tập, sau đó đổi vị trí cho nhau
Đội hình tập luyện cặp đôi
 * * 
 * * 
 rGV
*Yêu cầu: 1 bạn tập; 1 bạn quan sát và nhận xét bạn tập, sau đó đổi vị trí cho nhau
*Thực hiện thi đua giữa các tổ
+HS quan sát bạn trình diễn, đưa ra nhận xét của cá nhân 
 * * * 
rGV
 * * * * * 
 * * * * * 
-HS tích cực tham gia trò chơi theo chỉ dẫn của GV
Phần kết thúc
1.Hồi tĩnh:
- Thả lỏng cơ toàn thân.
- Hoặc chơi trò chơi do GV tự chọn
2. Nhận xét và hướng dẫn tập luyện ở nhà:
- Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục
4-6’
3-4’
1-2’
1-2L
-GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân
-GV nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của học sinh
-GV hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình hồi tĩnh
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * 
rGV
-HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV; đưa cơ thể trỏ về trạng thái bình thường 1 cách hợp lí
 Hồng Ngự, ngày 22 tháng 08 năm 2020
 Người soạn
 Võ Văn Qui

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_1_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_bai_tap.docx