Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 1 - Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ, TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG DỌC, ĐIỂM SỐ
(tiết 2)
I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức. Ôn lại tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.
2. Năng lực.
- Năng lực chung.
+ Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
+ Phát triển năng lực chú ý, làm viêc nhóm, hình thành văn hóa xếp hàng trong các hoạt động thường ngày.
- Năng lực đặc thù.
+ NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
+ NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
+ NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của GV để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số .
3. Phẩm chất.
+ chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập,
+ Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
- Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
TUẦN 1: CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ. (tiết 1) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Học tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ. 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. + Phát triển năng lực chú ý, làm viêc nhóm, hình thành văn hóa xếp hàng trong các hoạt động thường ngày. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể. + NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của GV để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số . 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: - Khởi động chung 2 x 8N + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. - Khởi động chuyên môn 2 x 8N + Các động tác bổ trợ chuyên môn + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “"Nhảy ô tiếp sức" + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được kĩ thuật động tác đứng nghiên, đứng nghỉ. - Đứng nghiêm. + Khẩu lệnh: "nghiêm" + Động tác: - Đứng nghỉ. + Khẩu lệnh: "nghỉ" + Động tác: + Gv Cho HS quan sát tranh + GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. + Lưu ý những sai sót khi thực hiện động tác - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV - HS quan sát GV làm mẫu 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt các động tác kĩ thuật động tác đứng nghiên, đứng nghỉ. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi "Làm theo người dẫn đầu" + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Đội hình trò chơi GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần đứng nghiêm, đứng nghỉ khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ, TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG DỌC, ĐIỂM SỐ (tiết 2) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Ôn lại tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ. 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. + Phát triển năng lực chú ý, làm viêc nhóm, hình thành văn hóa xếp hàng trong các hoạt động thường ngày. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể. + NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của GV để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số . 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: - Khởi động chung 2 x 8N + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. - Khởi động chuyên môn 2 x 8N + Các động tác bổ trợ chuyên môn + GV HD HS khởi động. - Trò chơi - Trò chơi "mèo đuổi chuột" + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được kĩ thuật động tác đứng nghiên, đứng nghỉ. - Ôn tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ + Nhắc lại kĩ thuật và cách thực hiện ĐT đứng nghiêm, đứng nghỉ + GV làm mẫu đt kết hợp phân tích lại + Lưu ý những sai sót khi thực hiện động tác - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV - HS quan sát GV làm mẫu 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt các động tác kĩ thuật động tác đứng nghiên, đứng nghỉ. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi "Làm theo người dẫn đầu" + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Đội hình trò chơi GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi BT1 - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV *********************************** TUẦN 2: CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (tiết 1) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số, Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: 2 x 8N - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - Khởi động trên nền bài hát chú ếch con. + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “ lộn cầu vồng” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Tập hợp đội hình một hàng dọc KL: “ Thành một hàng dọc tập hợp” ĐT: Tập hợp theo thứ tự thấp đứng trước cao đứng sau. - Dóng hàng dọc: KL: “ Nhìn trước Thẳng” ĐT: Đầu ngón tay trái chạm vai trái bạn đứng trước để dóng hàng, khi có khẩu lệnh “thôi”, trở về tư thế đứng nghiêm. - Điểm số hàng dọc: KL: “Từ một đến hết – Điểm số” ĐT: Lần lượt quay đầu sang trái hô to số thứ tự của mình. + Gv Cho HS quan sát tranh + GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV - HS quan sát GV làm mẫu 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt các động tác tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - ĐHTC x x x x ... x x x x ... CB XP GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (tiết 2) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Ôn cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số, Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: 2 x 8N - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - Khởi động trên nền bài hát chú ếch con. + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “ lộn cầu vồng” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Ôn cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số + Nhắc lại kĩ thuật thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. + GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt các động tác tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - ĐHTC x x x x ... x x x x ... CB XP GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV *********************************** TUẦN 3: CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2:TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (tiết 3) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc. 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách tập hợp đội hình tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được tập hợp tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc, Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: 2 x 8N - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - Khởi động trên nền bài hát chú ếch con. + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “ lộn cầu vồng” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc. - Tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc. + Gv Cho HS quan sát tranh + GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. + Lưu ý những sai sót khi thực hiện động tác - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt cách tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc. - Tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - ĐHTC x x x x ... x x x x ... CB XP GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (tiết 4) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Ôn tập hợp đội hình 1,2,3 hàng dọc, dóng hàng, điểm số 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng dọc, dóng hàng, điểm số. + NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: 2 x 8N - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - Khởi động trên nền bài hát chú ếch con. + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “ lộn cầu vồng” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách tập hợp đội hình 1,2,3 hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Ôn tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng dọc, dóng hàng, điểm số. + Nhắc lại kĩ thuật thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. + GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. + Lưu ý những sai sót khi thực hiện động tác - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt cách tập hợp đội hình 1,2,3 hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - ĐHTC x x x x ... x x x x ... CB XP GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV ****************************** TUẦN 4: CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 3TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG, ĐIỂM SỐ. ( tiết 1): I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. Rèn luyện tập hợp đội hình một hàng ngang. 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách tập hợp đội hình một hàng ngang trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được tập hợp đội hình một hàng ngang + NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện tập hợp đội hình một hàng ngang. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: 2 x 8N - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “ mèo đuổi chuột” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách tập hợp hàng ngang, dõng hàng ngang - Tập hợp đội hình một hàng ngang KL: “ Thành một hàng ngang tập hợp” ĐT: Lần lượt đứng bên trái người làm chuẩn theo thứ tự từ thấp đến cao, khoảng cách giữa các bạn trong hàng là một khuỷu tay. - Dóng hàng ngang: KL: “ Nhìn phải Thẳng” “thôi”. ĐT: Hướng mặt sang phải khi dóng hàng, khi có khẩu lệnh “thôi”, trở về tư thế đứng nghiêm. + Gv Cho HS quan sát tranh + GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang: - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - ĐHTC x x x x ... x x x x ... CB XP GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần tập hợp một hàng ngang khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (tiết 2) I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Liến thức. Rèn luyện tập hợp đội hình dàn hàng ngang, dồn hàng ngang. 2. Năng lực . - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách tập hợp đội hình dàn hàng ngang, dồn hàng ngang trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được tập hợp đội hình dàn hàng ngang, dồn hàng ngang. + NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được tập hợp đội hình dàn hàng ngang, dồn hàng ngang. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: 2 x 8N - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... + GV HD HS khởi động. - Trò chơi “ lộn cầu vồng” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: Học sinh biết cách dàn hàng ngang, dồn. - Dàn hàng ngang KL: “ A làm chuẩn, giãn cách một giang tay dàn hàng” ĐT: Bạn A giơ cao tay phải hô “có” khi có KL “thôi” hạ tay về tư thế đứng nghiêm. - Dồn hàng ngang: KL: “ A làm chuẩn – dồn hàng” Đt: Bạn A đứng tại chỗ giơ cao tay phải hô “có”. Các bạn dồn hàng về phía bạn A, sau khi dồn hàng khoảng cách giữa các bạn là một khuỷu tay. - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: giúp học sinh thực hiện tốt cách dàn hàng ngang, dồn hàng ngang: - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - ĐHTC x x x x ... x x x x ... CB XP GV 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Em cần tập hợp một hàng ngang khi nào? - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục +Hướng dẫn tập luyện ở nhà * Gv nhắc nhở các em phòng trống tai nạn thương tích, đuối nước. - Xuống lớp - Hs trả lời - Đội hình hồi tĩnh * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học * * * * * * * * * * * * GV TUẦN 5: CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 3TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG, ĐIỂM SỐ. ( tiết 3): I: YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. - Học sinh biết điểm số hàng ngang, tập hợp đội hình 2,3 hàng ngang 2. Năng lực. - Năng lực chung. + Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách điểm số hàng ngang, tập hợp đội hình 2,3 hàng ngang trong sách giáo khoa. + Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Năng lực đặc thù. + NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. + NL vận động cơ bản: Thực hiện được điểm số hàng ngang, tập hợp đội hình 2,3 hàng ngang + NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện điểm số hàng ngang, tập hợp đội hình 2,3 hàng ngang. 3. Phẩm chất. + chăm chỉ: tự giác tích tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ của bài tập, + Nghiêm túc, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh: Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 7’ a. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học b. Khởi động: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - Trò chơi “ mèo đuổi chuột” + GV hướng dẫn chơi - Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * GV - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Đội hình trò chơi GV 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 7’ * Mục tiêu: Học sinh biết Điểm số hàng ngang, tập hợp đội hình hai, ba, bốn hàng ngang. - Điểm số hàng ngang: KL: “Từ một đến hết – Điểm số” ĐT: Lần lượt quay đầu sang trái hô to số thứ tự của mình. - Tập hợp đội hình hai, ba, bốn hàng ngang KL: “ Thành hai, ba.. hàng ngang tập hợp” ĐT: Tổ 2 đứng phía sau tổ 1. + Cho HS quan sát tranh GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác - HS lắng nghe, quan sát GV * * * * * * * * * * * * GV 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 14’ * Mục tiêu: Giúp học sinh thực hiện tốt điểm số hàng ngang, tập hợp đội hình hai, ba, bốn hàng ngang. - Tập đồng loạt (2 lần) + Gv ô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Tập theo tổ nhóm (3 lần) + Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực - Thi đua giữa các tổ (1 lần) * Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”. + GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. +Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - Bài tập PT thể lực: - HS quan sát GV làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. * * * * * * * * GV - ĐH tập luyện theo tổ * * * * GV * * * * * * * * - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Đội hình trò chơi x x x x ... x x x x ... CB XP GV - Chạy nhanh 20 xuất phát cao 4. Hoạt động vận dụng: 7’ - Nhắc lại cách tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. - Thả lỏng: 1-2 lần + Thả lỏng cơ toàn thân . - Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: + Ưu điểm; Hạn chế cần k
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_1_sach_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam_nam.doc