Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 12: Em phòng tránh tai nạn, thương tích - Đồng Thị Phương Thanh
I. MỤC TIÊU
-Em nhận biết nguyên nhân hậu quả của tai nạn, thương tích.
-Em biết được các quy tắc của việc phòng tránh tai nạn, thương tích.
-Em thực hành, rèn luyện cách thức phòng tránh tai nạn, thương tích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình ảnh trong sgk phóng to
- VBT Đạo đức 1
- Tranh vẽ về phòng tránh tai nạn thương tích
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 12: Em phòng tránh tai nạn, thương tích - Đồng Thị Phương Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : CHỦ ĐỀ 8: PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH BÀI 12 : EM PHÒNG ,TRÁNH TAI NẠN ,THƯƠNG TÍCH I. MỤC TIÊU -Em nhận biết nguyên nhân hậu quả của tai nạn, thương tích. -Em biết được các quy tắc của việc phòng tránh tai nạn, thương tích. -Em thực hành, rèn luyện cách thức phòng tránh tai nạn, thương tích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Các hình ảnh trong sgk phóng to VBT Đạo đức 1 Tranh vẽ về phòng tránh tai nạn thương tích III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Hoạt động dạy TG Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương DẠY BÀI MỚI 1.Khởi động. HĐ1: -Gọi hs nêu yêu cầu của hoạt động 1. TRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNG -GV chia lớp thành 4 đội, phát tranh và nêu luật chơi: + Quan sát tranh, chọn tranh và dán lên cột tương ứng trên bảng VẬT DỄ GÂY TAI NẠN VẬT KHÔNG GÂY TAI NẠN NHÓM 1: TRANH 1,2 NHÓM 2: TRANH 3,4 NHÓM 3: TRANH 5,6 NHÓM 4 : TRANH 7,8 Nhóm nào chọn đúng tranh vào cột và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng. -GV chốt đáp án đúng và đội thắng cuộc - Yc học sinh nêu những tai nạn có thể xảy ra khi sử dụng các vật dụng ở cột A -GV nhận xét, giáo dục kĩ năng sống: 2 .Khám phá HĐ 2: -Gọi một số hs nêu yên cầu hoạt động Hs thảo luận nhóm 2 tìm hành động dễ gây tai nạn thương tích. Gọi 3 nhóm đại diện nêu kết quả thảo luận. -Vì sao em cần phòng tránh tai nạn thương tích? Gv nhận xét, đánh giáo , giáo dục học sinh lưu ý không đùa nghịch khi lên xuống cầu thang, khi tham gia giao thông và trong khi chơi các trò chơi. HĐ 3: -GV nêu yêu cầu hoạt động -YC hs quan sát tranh và dự đoán sự việc xảy ra. ?Tranh vẽ gì? ?Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong trừng tranh. -gv nhận xét, đánh giá. 3.Hoạt động nối tiếp -gv củng cố kiến thức tiêt học Dặn hs phòng tránh tai nạn thương tích mọi lúc mọi nơi. 3’ 10’ 20’ -Hs để đồ dùng lên mặt bàn -Hs nêu nối tiếp:Em hãy tìm vật dễ gây tai nạn thương tích. -Hs tiến hành chơi. A VẬT DỄ GÂY TAI NẠN B VẬT KHÔNG GÂY TAI NẠN -hs nêu các tai nạn, thương tích có thể xảy ra tương ứng với từng tranh. -hs lắng nghe -hs nêu yêu cầu của hoạt động. -hs thảo luận nhóm 2. 3 nhóm trình bày. -hs lắng nghe. -HS trả lời:Phòng tránh tai nạn thương tích để bản thân và người khác không bị đau, không xảy ra tai nạn. -hs lắng nghe. -Hs hoạt động cá nhân . -HS nêu nội dung từng bức tranh và dự đoán kết quả. -hs lắng nghe. Hs lắng nghe TUẦN 32 GV soạn: Đồng Thị Phương Thanh CHỦ ĐỀ 1: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH BÀI 12: EM PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH* MỤC TIÊU: - Em nhận biết nguyên nhân, hậu quả của tai nạn thương tích. - Em biết được quy tắc của việc phòng tránh tai nạn thương tích. - Em thực hành rèn luyện cách thức phòng, tránh tai nạn, thương tích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1. - Video/nhạc bài hảt về tai nạn ngã. - Tranh vẽ, ảnh về các trường hợp HS bị tai nạn, thương tích. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 2 Hoạt động dạy TG Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương DẠY BÀI MỚI 1. Khởi động. - Cho HS hát và vận động theo video bài hát: “Đi đâu mà vội mà vàng, ....” - GV khen ngợi HS hát hay, to vang. GV lần lượt hỏi: + Bạn nhỏ trong bài hát bị làm sao? + Vì sao bạn nhỏ bị ngã? + Muốn không bị ngã con phải làm gì? - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV dẫn dắt giới thiệu bài: Tiết học trước, các con đã biết một số vật và hành động dễ gây tai nạn thương tích. Để vận dụng kiến thức đã học vào phòng chống tai nạn thương tích, cô trò chúng mình cùng vào bài học ngày hôm nay: Bài 12: Em phòng tránh tai nạn thương tích (Tiết 2) 2. Hoạt động luyện tập *Hoạt động 4: Em hãy tìm lời khuyên phù hợp cho các bạn trong mỗi tranh để phòng tránh tai nạn, thương tích xảy ra - GV chia lớp thành 4 nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình trong sgk, hỏi: + Tranh 1 vẽ gì? + Tranh 2 vẽ gì? + Tranh 3 vẽ gì? + Tranh 4 vẽ gì? - GV nhận xét các câu trả lời của HS, - Gv theo dõi, nhận xét, tuyên dương HS. GV lưu ý HS cần chú ý an toàn khi vui chơi, cũng như khi tham gia giao thông. *Hoạt động 5: Em cùng các bạn đóng vai những tình huống sau. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bức tranh xem bức tranh vẽ gì. Tình huống đó cần xử lý ra sao? - GV yêu cầu HS đóng vai các tình huống trên. -GV hỏi: Tại sao, các con không được tự bơi dưới hồ sâu? - Vì sao không được chạy trên sàn trơn trượt? - GV chốt: Để đảm bảo an toàn cho mình con cần bơi ở hồ bơi và có người lớn đi kèm. Không chạy nhảy ở sàn nhà trơn trượt. 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay các em học bài gì? - Về nhà các em hãy vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống để phòng tránh tai nạn thương tích. Nhắc nhở mọi người cùng thục hiện để đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh nhé - Nhận xét tiết học. 3’ 10’ 15’ - HS để đồ dùng lên mặt bàn. - HS HS hát và vận động theo video bài - HS hát - HS lần lượt trả lời: + Bạn nhỏ trong bài hát bị ngã + Vì bạn đi vội vàng,... + Đi bình tĩnh, không chạy, không leo trèo -Lắng nghe -HS quan sát, làm việc theo nhóm 4: + Tranh 1 vẽ: bạn nhỏ đang đứng trên ghế với tay lấy đồ chơi + Tranh 2: Bạn nhỏ trèo lên cây lấy tổ chim + Tranh 3: Bạn nhỏ đang nghịch ổ điện + Tranh 4: Bạn nhỏ đang đi thuyền trên sông -HS thảo luận về những hậu quả có thể xảy ra ở mỗi tình huống trong tranh - Đại diện các nhóm trình bày, - Nhóm khác nhận xét -HS quan sát, làm việc theo nhóm đôi: - HS đóng vai + Tranh 1: Các bạn đang chạy xuống hồ để tắm. Một bạn đã nhắc nhở và ngăn lại “ Hồ sâu, nguy hiểm, đừng tắm.” + Tranh 2: Mẹ đang lau nhà, sàn nhà trơn. Mọt em bé đang chạy vào -HS lắng nghe và trả lời -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe TUẦN : CHỦ ĐỀ 8: PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH BÀI 12 : EM PHÒNG ,TRÁNH TAI NẠN ,THƯƠNG TÍCH I. MỤC TIÊU -Em nhận biết nguyên nhân hậu quả của tai nạn, thương tích. -Em biết được các quy tắc của việc phòng tránh tai nạn, thương tích. -Em thực hành, rèn luyện cách thức phòng tránh tai nạn, thương tích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Các hình ảnh trong sgk phóng to VBT Đạo đức 1 Tranh vẽ về phòng tránh tai nạn thương tích III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 3 Hoạt động dạy TG Hoạt động học A.KIỂM TRA BÀI CŨ Tiết trước các con được học bài gì? B.DẠY BÀI MỚI 1. HĐ VẬN DỤNG HĐ 6: -YC hs quan sát lớp , hoạt động nhóm 2 và tìm ra các đồ dùng có thể gây tai nạn thương tích cho bản thân -Vì sao các đồ dùng này lại gây tai nạn thương tích? -GV chốt đáp án -Dựa vào các đáp án và chia các 2 nhóm 1 tình huống , giao nhiệm vụ : Em hãy hướng dẫn bạn cách phỏng tránh tai nạn thương tích trong tình huống của nhóm mình -Yêu cầu các nhóm chọn cách giải quyết hay, hợp lí -gv chốt , bổ sung HĐ 7: GV treo tranh Chia lớp thành 3 nhóm , chia tranh -Yc hs các nhóm quan sát tranh, YC hc nêu những tai nạn thương tích có thể xảy ra . -Em sẽ làm gì để phòng tránh? -yc hs nhận xét, bổ sung. -gv kết luận, đánh giá. 2. HĐ nối tiếp Gv cho hs đọc bài thơ -Qua 3 tiết của bài học em cần lưu điều gì? -Dặn dò hs phòng tránh tai nạn thương tích cho bản thân và mọi người. 3’ 30’ 15’ 15’ 2’ -hs nêu -HS thảo luận nhóm 2 -hs nêu: góc bàn, ghế,nền nhà trơn, ổ điện, khung tranh, bút chì, bút mực, cánh cửa, . -hs trả lời Hs giải quyết tình huống. Hs nêu ý kiến Hs thảo luận nhóm Nêu các tai nạn có thể xảy ra: TRANH 1: Bỏng, đứt tay, cháy, . TRANH 2: Trượt ngã xuống bể dẫn đến đuối nước TRANH 3: Tai nạn giao thông, cành cây gãy, đổ . -hs nêu cách phỏng tránh -hs đọc -phòng tránh tai nạn thương tích ở mọi lúc, mọi nơi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_bai_12_em_phong_tranh_tai_nan_thuong_t.doc